Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngChủ tịch TQ: 'Điều mình không muốn thì không ép người khác'

Chủ tịch TQ: ‘Điều mình không muốn thì không ép người khác’

Chủ tịch Trung Quốc có bài nói chuyện về mối hữu nghị với Việt Nam sâu sắc trong lịch sử và cho rằng hai nước cần tăng cường tin cậy lẫn nhau.

Cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các thanh niên Việt Nam và Trung Quốc sáng nay, ông Tập Cận Bình dành phần lớn thời gian để nói về quan hệ giữa hai nước trong lịch sử.

Theo ông Tập, nhân dân Trung Quốc gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam là Bác Hồ, gợi lại thời gian hoạt động cách mạng của Chủ tịch ở Trung Quốc kéo dài hai năm. Nhân dân Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam chống Pháp, chống Mỹ.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói hai nước Việt – Trung hàng nghìn năm qua huyết thống tương thông, văn hoá tương đồng là hai nước láng giềng anh em. Hai nước sơn thuỷ tương liên, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan”, ông Tập nói.

Theo ông Tập, hai nước đã kề vai chiến đấu, đoàn kết một lòng thực hiện những điều lịch sử mà đến giờ vẫn để hai bên hết sức tự hào. “Hiện nay hai bên càng nên thúc đẩy sự nghiệp chung của chúng ta đi về phía trước. Lịch sử là sách giáo khoa tốt nhất, mong nhân dân hai nước mãi mãi ghi nhớ lịch sử quý báu giúp đỡ lẫn nhau, để tình cảm anh em Trung Quốc và Việt Nam mãi mãi xanh tươi”.

Nói về tình hình hiện nay, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng quốc tế và khu vực tiếp tục biến đổi phức tạp sâu sắc, thời cơ và thách thức mà hai nước đang đứng trước ngày càng nhiều lên. Hai bên cần phải tăng cường tin cậy hữu nghị lẫn nhau, tăng cường đoàn kết hợp tác, thúc đẩy phát triển chung.

“Nhân dân Trung Quốc quan niệm rằng cái gì mà mình không chấp nhận không thể ép cho người ta chấp nhận. Trung Quốc không chấp nhận cường quốc tất bá, sẽ tiếp tục kiên trì thân thiện, đi sâu hợp tác cùng có lợi và nối kết với các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam. Mãi mãi là đồng chí thân thiết của các nước XHCN, mãi mãi là bạn bè đáng tin cậy và đối tác chân thành của các nước đang phát triển”, ông Tập nhấn mạnh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng nhìn tổng thể dù có những thăng trầm, nhưng quan hệ hai nước 65 năm qua đã đạt được những thành quả rất to lớn và quan trọng, đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực. Quan hệ Việt – Trung là thực tiễn và bài học sinh động để hai bên cùng viết tiếp những trang sử mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước, hai dân tộc.

Ông Trọng nhấn mạnh Việt Nam và Trung Quốc có chế độ chính trị tương đồng và đều đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Công cuộc đổi mới, hội nhập và cải cách mở cửa ở mỗi nước đang thu được nhiều thắng lợi, nhưng chặng đường phía trước còn nhiều thách thức và nhiệm vụ đặt ra cũng rất nặng nề. Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của mỗi nước, cần phải là lực lượng nòng cốt, chủ công biến khát vọng to lớn đó của mỗi dân tộc thành hiện thực.

“Năm nay, đồng chí Tập Cận Bình và tôi có hai lần gặp gỡ các bạn, thể hiện sự tin yêu đối với thanh niên, kỳ vọng ở thanh niên và mong muốn các bạn trẻ hai nước hiểu sâu sắc, trân trọng và không ngừng phát huy giá trị của quan hệ láng giềng hữu nghị Việt – Trung từ thế hệ này sang thế hệ khác”, Tổng bí thư nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới