Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinVụ đạn trong hành lý: Philippines thả 12 người

Vụ đạn trong hành lý: Philippines thả 12 người

Sau nhiều tuần tranh đấu, Văn phòng luật sư công Philippines (Public Attorney’s Office – PAO) đã giúp giải thoát 12 người được cho là nạn nhân bị lực lượng an ninh nhét đạn vào hành lý.

Đây là mười hai nạn nhân liên quan tới việc bị lực lượng an ninh ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino của Philippines bắt giữ vì tội mang theo đạn trái phép trong hành lý.

Tuy nhiên theo thông tin của tờ Kickerdaily, một số người liên quan tới vụ việc tuy đã được thả, nhưng tùy theo kết quả báo cáo điều tra của cảnh sát Philippines, họ có thể bị mời điều tra trở lại.

Người đứng đầu PAO, Persida Rueda-Acosta, cho biết những người được thả tới nay gồm: Midlred Bitog, Shine Enola, Rufina Cruz, Josephin Rabano, Melody Valdez, Rowena Otic, Marlou Espanola, Milagros Cadiente, Santiago Peñaflorida, Ryan Rosales, Rey Salado và Gloria Ortinez.

Tên của nữ doanh nhân Việt là My Nguyen cũng bị bắt vì cáo buộc tương tự không có trong danh sách những người vừa được thả.

Trong diễn biến liên quan, tờ Manila Bulletin ngày 11-11 cho biết Ủy ban phụ trách các dịch vụ công của Thượng viện Philippines ngày 12-11 sẽ mở phiên điều trần đầu tiên liên quan tới bê bối “tanim bala” (nhét đạn vào hành lý) của lực lượng an ninh Philippines tại sân bay quốc tế nước này.

Chủ tịch ủy ban, thượng nghị sỹ Sergio R. Osmeña III, cho biết ủy ban của ông sẽ nghiên cứu tính tới khả năng chỉnh sửa luật pháp hiện hành vốn đang áp hình phạt quá nặng với việc sở hữu chỉ một viên đạn.

Tham gia phiên điều trần ngày 12-11 sẽ có Bộ trưởng Bộ giao thông và truyền thông (DOTC) Joseph Aguinaldo Abaya và Tổng quản lý sân bay quốc tế Manila, Jose Angel Honrado cùng một số quan chức khác.

Ông Osmeña III cho rằng việc sở hữu từ năm viên đạn trở xuống không nên bị xem là hành vi phạm tội và việc chỉnh sửa luật pháp liên quan có thể góp phần giảm thiểu số vụ bắt bớ do cáo buộc mang theo đạn trái phép tại các sân bay.

Ông Osmeña III nói: “Dù được thông tin chính thức hay không chính thức, chuyện này đã và đang diễn ra quá lâu và chưa có ai (liên quan tới chiêu trò nhét đạn vào hành lý khành khách) bị bắt cả”.

Ông Osmeña III cũng cho rằng từ số vụ việc xảy ra trong thực tế có thể thấy dấu hiệu đây là vi phạm của một tổ chức chứ không phải một vài cá nhân.

Ông nói: “Năm 2014 chỉ có 12 vụ nhưng nay đã là 115 vụ. Tôi tin rằng đó là hành động của một tổ chức vì sẽ có những người nhét đạn và sau đó có người khác thu tiền”.

Ủy ban phụ trách các dịch vụ công Philippines cũng yêu cầu Cơ quan điều tra quốc gia Philippines gửi báo cáo về sự việc. Đơn vị này cũng đang liên hệ với những nạn nhân từng bị bắt giữ và sau đó được thả để ghi lại sự việc của họ trong hồ sơ liên quan.

RELATED ARTICLES

Tin mới