Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ kiện biển Đông của Philippines: TQ chịu sức ép

Vụ kiện biển Đông của Philippines: TQ chịu sức ép

Vụ kiện biển Đông của Philippines sẽ khiến Trung Quốc bị sức ép bởi những tuyên bố ngang ngược cũng như yêu sách đường 9 đoạn của mình.

Xung quanh những thông tin về vụ kiện biển Đông của Philippines cũng như những động thái gần đây của Mỹ và Nhật Bản, chia sẻ với Đất Việt ngày 12/11, ông  Lê Việt Trường – Phó chủ nhiệm Ủy ban an ninh quốc phòng cho biết:

“Vụ kiện của Philippines chắc chắc sẽ khiến Trung Quốc cũng như các nước lớn trên thế giới quan tâm. Chính điều này sẽ khiến Trung Quốc bị sức ép bởi những tuyên bố ngang ngược cũng như yêu sách về đường 9 đoạn của mình”.

Ông Trường nhấn mạnh: “Trung Quốc rõ ràng phải lên tiếng để bảo vệ danh tiếng của mình khi mà tòa án quốc tế tuyên bố sẽ điều tra vụ kiện Philippines, họ (Trung Quốc-pv) không thể im lặng chờ tòa phán quyết được. Vì là một quốc gia lớn có tiếng nói, Trung Quốc còn là một thành viên của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nên họ sợ mất thể diện”.

Theo ông Trường, trước đây Trung Quốc im lặng vì nghĩ rằng Philippines chỉ nói là kiện thôi chứ không dám làm nhưng khi tòa án quốc tế chấp nhận đơn kiện của Philippines thì buộc lòng Trung Quốc phải phản ứng.

Nói thêm về đơn kiện của Philippines, vị Phó chủ nhiệm Ủy ban an ninh quốc phòng cho biết: Theo nguyên tắc thì khi đưa đơn ra tòa, nếu bên tòa chấp nhận đơn kiện thì có nghĩa là vụ việc sẽ được giải quyết trên tòa án, và việc tòa phán quyết như thế nào thì sẽ dựa trên cơ sở các chứng từ, chứng lý của Công ước về luật biển quốc tế. Nếu một bên muốn bảo vệ quyền lợi của mình thì phải có đủ bằng chứng bác bỏ cáo buộc đó.”

Dự đoán về kết quả vụ kiện của Philippines, ông Trường nói: “Chúng tôi không có hồ sơ tư liệu về nội dung vụ kiện này nhưng tôi nghĩ rằng, phải có đủ căn cứ về những sai trái của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông thì tòa mới thụ lý, còn nếu không đủ điều kiện thì không bao giờ tòa thụ lý đơn kiện.

Hiện tại, Trung Quốc yếu về lý lẽ cũng như bằng chứng cho những việc làm của mình ở biển Đông, chính vì vậy, trong vụ kiện này ưu thế sẽ thuộc về Philippines”.

Như thông tin báo chí đã đưa, tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ tổ chức buổi điều trần tiếp theo của vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông từ ngày 24 tới 30/11.

“Cuộc tranh tụng về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc theo phụ lục số VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) sẽ diễn ra từ ngày 24 tới 30/11 tại The Hague, Hà Lan”, PhilStar dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm 10/11.

Cuối ngày 30/10, PCA đã ra phán quyết về quyền tài phán đối với tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc do cả hai nước đều ký UNCLOS. Theo PCA, quyết định xử vụ kiện liên quan tới vai trò của “quyền lợi lịch sử” và nguồn gốc của các quyền lợi hàng hải trên Biển Đông.

Phiên đầu trần trước đó về vụ kiện diễn ra hồi tháng 7 tại PCA với sự tham dự của 60 thành viên thuộc phái đoàn Philippines cùng thẩm phán nhiều quốc gia.​
Manila hôm 11/11 tuyên bố họ sẽ theo đuổi vụ kiện mà họ đã đệ đơn từ tháng 1/2013, chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý mà Trung Quốc nêu ra trên Biển Đông.

“Tòa trọng tài, một cơ chế giải quyết tranh chấp phổ biến được công nhận trong luật pháp quốc tế gồm UNCLOS, là giải pháp hòa bình và lâu dài trước yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Chúng tôi quyết tâm theo đuổi vụ kiện cho tới khi tòa trọng tài có kết luận hợp lý”, Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới