Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinHé lộ vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Hé lộ vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Sau thảm kịch ở Pháp, Trung Quốc xác nhận một vụ tấn công “khủng bố” khiến 50 người chết tại Khu tự trị Tân Cương cách đây gần 2 tháng.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) ngày 15.11, Bộ Công an Trung Quốc vào sáng 14.11 đăng thông cáo lên tài khoản mạng xã hội của bộ cho hay cảnh sát ở Tân Cương vừa bắt được những nghi phạm liên quan vụ tấn công ngày 18.9. Cụ thể, thông cáo viết: “Vào ngày 13.11 (giờ Pháp – NV), thứ sáu đen tối, Paris hứng phải vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong lịch sử của thủ đô này với thương vong lên đến hàng trăm người. Ở phía bên kia của hành tinh, cảnh sát Trung Quốc ở Tân Cương, sau 56 ngày truy lùng, cuối cùng cũng đã đạt thành công lớn”.
 
Dù thông cáo nhanh chóng bị xóa sau đó nhưng SCMP nhận định đây là lần đầu tiên chính quyền Bắc Kinh xác nhận vụ việc.
Trước đó, giới chức cũng như truyền thông Trung Quốc không hề đề cập vụ tấn công, chỉ có truyền thông phương Tây loan tin. Cụ thể, theo tờ The New York Times, vào tối 18.9, một nhóm người cầm dao xông vào một mỏ than đá ở huyện Baicheng thuộc châu Aksu (Tân Cương), sát hại nhân viên bảo vệ và các thợ mỏ đang ngủ trong nhà tập thể.
 
Khi cảnh sát đến hiện trường, các thủ phạm lái xe chở than đâm vào xe công lực và chống trả quyết liệt. Hậu quả là 50 người chết, trong đó có ít nhất 5 cảnh sát, và hàng chục người bị thương.
 
Hầu hết nạn nhân là người Hán, trong khi nhóm tấn công bị cho là người Duy Ngô Nhĩ. Từ đó cho đến trước khi có thông cáo nói trên, giới chức địa phương đều khẳng định không có cuộc tấn công nào xảy ra và mọi thông tin về vụ việc xuất hiện trên mạng xã hội đều bị xóa. Đến ngày 15.11, một cảnh sát ở quận Baicheng cũng xác nhận với SCMP rằng thật sự đã xảy ra “tấn công khủng bố”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới