Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTự thiêu để phản đối chính phủ bán tài nguyên cho TQ

Tự thiêu để phản đối chính phủ bán tài nguyên cho TQ

Một chủ tịch nghiệp đoàn Lao động của Mông Cổ đã biến mình thành một cây “đuốc sống” trong buổi họp báo nhằm phản đối đề xuất của chính phủ bán cổ phần công ty khai thác than cho Trung Quốc.

 

Theo quyết định từ chính phủ Mông Cổ, 10 công ty nhà nước sẽ bị cổ phần hóa, trong đó có công ty Erdenes Tavan Tolgoi, công ty chuyên phụ trách khai thác mỏ than Tavan Tolgoi có trữ lượng than lớn của Mông Cổ. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc có thể thò chân rết và mua cổ phần trong ngành công nghiệp khai thác than. Như vậy, cuộc sống của thợ mỏ có thể sẽ bị ảnh hưởng xấu, bị bóc lột và đe dọa bởi Trung Quốc có thể đưa công nhân của mình sang khai thác.

Một chủ tịch nghiệp đoàn đã kêu gọi tổ chức một buổi họp báo tại Ulaanbaatar, đông bắc Mông Cổ vào ngày 13/11, nhằm bày tỏ những quan ngại của ông trước báo giới. “Chính phủ không hỗ trợ công ty của chúng tôi, gia đình có các công nhân làm việc ở đây buộc phải chết đói. Đó là lý do tại sao tôi lại tự thiêu mình vì những người Mông Cổ và con em của chúng ta” – Daily Mail dẫn lời Chủ tịch nghiệp đoàn phát biểu trước khi tự rót chất lỏng gây cháy lên người và châm lửa đốt.

Các thành viên nghiệp đoàn quá bất ngờ trước những gì diễn ra, họ la hét và cố gắng dập tắt ngọn lửa trong khi “ngọn đuốc sống” đang đau đớn lăn lộn trên sàn nhà. Sau khi ngọn lửa tắt ông rơi vào tình trạng bỏng nặng và được đưa đến bệnh viện. Tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định nhưng ông bị bỏng trên 40% bề mặt cơ thể. Vụ việc đã gây sự chú ý của chính quyền, Thủ tướng Mông Cổ Chimed Saikhanbileg đã yêu cầu Bộ Y tế điều trị miễn phí cho người đàn ông tự thiêu này.

Cùng ngày 21 công nhân của Erdenes Tavan Tolgoi bắt đầu tuyệt thực để phản đối chống lại sự thay đổi cơ cấu và quản lý trong công ty. Theo Daily Mail, nền kinh tế Mông Cổ bị xuống dốc nghiêm trọng khi đồng Tugrik đã giảm 35% trong vòng 24 tháng qua. Ngoài ra, đầu tư trực tiếp của nước ngoài giảm mạnh từ 4,5 tỷ USD năm 2012 xuống còn 382 triệu USD năm 2014.

RELATED ARTICLES

Tin mới