Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngĐiểm lại lai lịch 6 quan to cấp Tỉnh của Trung Quốc...

Điểm lại lai lịch 6 quan to cấp Tỉnh của Trung Quốc bị ngã ngựa

Gần đây, bà Xương Tích Văn, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh bị cách chức và lập án điều tra. Vậy là đã có tổng cộng 6 quan to nằm trong “Tổ 5 người” bị ngã ngựa. 2 người là Ủy viên Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), 3 người là Ủy viên dự khuyết Trung ương khóa 18 ĐCSTQ, trong đó thành viên chủ chốt của “bang Chính trị và Pháp luật” của Chu Vĩnh Khang là ông Chu Bản Thuận có chức vị cao nhất, khi ngã ngựa là Bí thư tỉnh Hà Bắc, Ủy viên Trung ương khóa 18.

Sáu thành viên nằm trong “Tổ 5 người” là Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 16/11, truyền thông Trung Quốc Đại Lục đưa tin, ông Tập Cận Bình đã cách chức Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh là bà Xương Tích Văn. Bà Xương Tích Văn bị điều tra ngày 11/11 là quan chức cấp cao đầu tiên ở Bắc Kinh bị ngã ngựa kể từ Đại hội 18 đến nay, cũng là thành viên của “Tổ 5 người” cấp tỉnh thứ 6 bị ngã ngựa. Những người khác là: ông Tô Thụ Lâm, nguyên Tỉnh trưởng Phúc Kiến; ông Chu Bản Thuận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc; ông Cừu Hòa, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam; ông Lương Tân, Trưởng ban Tổ chức, nguyên Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Bắc; ông Lý Xuân Thành, nguyên Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên.

Trong 6 người này, ngoài ông Lương Tân ra, ông Chu Bản Thuận và Tô Thụ Lâm là Ủy viên Trung ương khóa 18, còn ông Lý Xuân Thành, ông Cừu Hòa và bà Xương Tích Văn là Ủy viên Dự khuyết Trung ương. Nhưng ông Chu Bản Thuận và ông Cừu Hòa đã bị khai trừ khỏi Đảng tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Lý Xuân Thành thì bị khai trừ Đảng vào Hội nghị Toàn thể lần thứ 4 vào năm ngoái.

“Tổ 5 người” của Ủy viên Tỉnh ủy là cơ cấu quyền lực cấp Tỉnh do ông Tập Cận Bình thành lập từ sau Đại hội 18, các thành viên trong đó gồm có Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng, Phó Bí thư chuyên trách Tỉnh ủy, Bí thư Ban kỷ luật và Trưởng Ban Tổ chức tỉnh.

Truyền thông Hồng Kông từng có bình luận cho rằng, “Tổ 5 người” Ủy viên Tỉnh ủy có ba quyền lực lớn: nghe “Báo cáo chuyên môn” tình hình thanh kiểm tra của Tổ Công tác Thanh tra Tỉnh, “Báo cáo tổng hợp” tình hình thanh kiểm tra của Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; Đề bạt tuyển chọn quan chức, nghiên cứu xử lý quan chức; những Đề tài thảo luận chưa thông qua “Tổ 5 người” thì không giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu hoặc thảo luận.

Giới quan sát còn nhận định “Tổ 5 người Ủy viên Tỉnh ủy” trên thực tế là “Siêu Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy”, vừa gánh vác quyền lực của Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, lại đứng trên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy.

Vì ông Lý Xuân thành ngã ngựa vào ngày 6/12/2012, khi đó chưa có cơ cấu “Tổ 5 người” Ủy viên Tỉnh ủy.

Sáu quan chức quan trọng đều thuộc phái Giang

Có thể thấy 6 quan chức quan trọng cấp Tỉnh này đều thuộc phe của ông Giang Trạch Dân.

Bà Xương Tích Văn, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh có quan hệ thân thiết với quan to Lưu Kỳ thuộc phe ông Giang Trạch Dân. Theo tiết lộ, có hai nguyên nhân khiến bà Xương Tích Văn bị điều tra: Một là trong thời gian làm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy bị tố cáo nhận hối lộ để bố trí nhân sự; hai là trong thời gian giữ chức tại quận Tây Thành, Bắc Kinh, tham ô nghiêm trọng. Bà Xương Tích Văn được đề bạt làm Ủy viên Thường vụ Thành ủy Bắc Kinh trong thời gian ông Lưu Kỳ làm Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, sau đó lên cấp bậc Phó tỉnh. Bà Xương Tích Văn cũng là kẻ đã tích cực theo ông Giang Trạch Dân bức hại Pháp Luân Công.

Ông Tô Thụ Lâm, Tỉnh trưởng Phúc Kiến ngã ngựa vào ngày 7/10, là Tỉnh trưởng đầu tiên ngã ngựa kể từ Đại hội 18. Ông Tô Thụ Lâm chính là thành viên “bang dầu khí” của cựu Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật Chu Vĩnh Khang. Ông Chu Vĩnh Khang được xem là Bang chủ “bang dầu khí”, ông Tô Thụ Lâm làm việc trong hệ thống này hơn 30 năm, từng là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc. Còn có thông tin cho rằng, ông Tô Thụ Lâm được thăng chức là vì cũng lọt vào mắt ông Giang Trạch Dân.

Ông Chu Bản Thuận, Bí thư tỉnh Hà Bắc, vào ngày 24/7 năm nay trong khi tham gia “Hội nghị thúc đẩy hợp tác phát triển phối hợp Bắc Kinh và Thiên Tân” do Chính phủ tổ chức, bất ngờ bị Ủy ban Kỷ luật Trung ương đưa đi điều tra. Ông Chu Bản Thuận là thành viên quan trọng trong “bang Chính trị và Pháp luật” của Chu Vĩnh Khang, thời ông Chu Vĩnh Khang làm Phó Bí thư và Bí thư, ông Chu Bản Thuận được làm Phó Ban Thư ký rồi Trưởng Ban Thư ký. Ông Chu Bản Thuận cũng là kẻ tích cực theo ông La Cán và Chu Vĩnh Khang bức hại Pháp Luân Công.

Ông này cũng từng tham gia vào hai lần âm mưu chính biến, lần đầu là phối hợp cùng Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng, ý đồ trong thời gian diễn ra Hội nghị Bắc Đới Hà sẽ cho tung ra “Báo cáo tình hình chính trị Hà Bắc”, đổ tội cho chính sách chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình làm tình hình kinh tế tỉnh Hà Bắc suy sụp…, toàn bộ trách nhiệm đẩy cho ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn. Thế nhưng ông này bất ngờ ngã ngựa ngay trước khi diễn ra Hội nghị Bắc Đới Hà. Một lần khác là tham gia chính biến cùng ông Bạc Hy Lai, ông Chu Vĩnh Khang. Trong bản kế hoạch chính biến, ông Chu Bản Thuận được giao nhậm chức Viện trưởng Tòa án Tối cao Trung Quốc.

Ông Cừu Hòa, Phó Bí thư tỉnh Vân Nam, bị ngã ngựa vào ngày 15/3 năm nay, ngày 31/7 bị khai trừ Đảng, công chức, và bị lập án điều tra. Ông Cừu Hòa có quan hệ thân với 2 quan to phái Giang là Bạc Hy Lai và Hồi Lương Ngọc. Ông Cừu Hòa là người Tân Hải, Giang Tô, từng làm quan to thời gian dài ở Giang Tô, vào tháng 1/2006 nhậm chức Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô.

Vào ngày 8 – 9/2/2012, cùng thời gian xảy ra vụ nổ ở Trùng Khánh, đoàn đại biểu Trùng Khánh do Bí thư đương nhiệm khi đó là ông Bạc Hy Lai dẫn đầu đi Vân Nam khảo sát và được Bí thư Vân Nam là ông Tần Quang Vinh cùng Phó Bí thư là ông Cừu Hòa long trọng đón tiếp, họ còn đến công viên Hải Cánh ngắm hải âu; Bạc Hy Lai còn đi khảo sát quân đoàn thứ 14. Có thông tin cho rằng, ông Bạc Hy Lai vì chuẩn bị cho đợt chính biến đã lôi kéo cả quân đoàn thứ 14 vào cuộc.

Ông Lương Tân, Trưởng Ban tổ chức và Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Bắc bị lập án điều tra vào ngày 20/11 năm ngoái, ngày 26/1 năm nay bị khai trừ Đảng và công chức, ngày 27/1 bị “lập án điều tra và áp dụng biện pháp cưỡng chế”. Ông này có quan hệ gần gũi với ông Chu Bản Thuận cùng hai vị Bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây. Từng có thời gian làm Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Tây. Vào tháng 5/2008 được chuyển công tác và tham gia vào Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Bắc, sau đó làm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Ông Lý Xuân Thành, Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên bị ngã ngựa vào ngày 13/12/2012, vào ngày 12/10 vừa qua bị kết án 13 năm tù. Ông này từng là cánh tay đắc lực của Chu Vĩnh Khang thời gian ở Tứ Xuyên và đã giúp Chu Vĩnh Khang trong kế hoạch chiếm đoạn tài sản công gây thất thoát nghiêm trọng. Ông này cũng là người hỗ trợ tạo điều kiện cho nhiều phi vụ làm ăn bất chính của người con ông Chu Vĩnh Khang là Chu Bân.

RELATED ARTICLES

Tin mới