Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinThương lái gom heo mỡ xuất đi Trung Quốc

Thương lái gom heo mỡ xuất đi Trung Quốc

Ngày 26.11, ông Nguyễn Văn Tranh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, cho biết trước việc thương lái đến các hộ chăn nuôi thu mua heo để xuất bán sang Trung Quốc. Sở có văn bản gửi Phòng Kinh tế, Phòng NN-PTNT các huyện tăng cường kiểm tra, nắm thông tin để báo về Sở.

Theo đó, khoảng 2 tuần nay nhiều thương lái ở Đồng Tháp tìm đến các hộ chăn nuôi trong tỉnh thu mua những con heo loại lớn (trên 100 kg), nhiều mỡ, ít nạc với giá cao hơn bình thường để xuất bán sang Trung Quốc.
 
Văn bản nêu rõ thị trường Trung Quốc rất bất thường và việc làm ăn với thương lái Trung Quốc thường không có hợp đồng rõ ràng nên dễ bị động. Khi heo được thu gom ồ ạt để xuất sang Trung Quốc vào dịp cuối năm sẽ gây cơn sốt giá thực phẩm và nguồn cung sụt giảm. Khi thương lái ngừng thu mua, giá heo hơi giảm đột ngột, người chăn nuôi sẽ thua lỗ.

Trong khi đó, thị trường VN những năm gần đây có xu hướng thích tiêu dùng loại heo có tỷ lệ nạc cao, mỡ ít và trọng lượng dưới 100 kg, điều này phù hợp với xu hướng chăn nuôi thế giới. Vì vậy, việc thu mua này có thể là hành vi phá hoại kinh tế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của người chăn nuôi

RELATED ARTICLES

Tin mới