Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinCuộc chiến tổng lực trên bộ tại Syria đã cận kề

Cuộc chiến tổng lực trên bộ tại Syria đã cận kề

Động thái điều quân của các bên liên quan đang khiến tình hình Syria thêm tăng nhiệt và hơi nóng của cuộc chiến trên bộ đã thực sự cận kề.

Động thái của Nga

Theo Debkafile, họ đã thu thập được bằng chứng Nga đang dồn vũ khí và điều quân đến Syria để chuẩn bị cho cuộc chiến tổng lực trên bộ nhằm tiêu diệt IS.

Nguồn tin này cho biết, lấy cớ bị chiến binh Mặt trận Al-Nusra nã pháo gây nguy hiểm cho căn cứ không quân Khmeimin ở Latakia của Nga, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga quyết định triển khai pháo hạng nặng tới Syria.

Nguồn tin này cho biết Nga vừa triển khai pháo tự hành 2S19 Msta-S, hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1 220 mm, xe tăng T-90, xe chiến đấu BTR-82A… bằng đường biển và đường hàng không tới chiến tuyến gần Latakia trong những ngày gần đây.

Ba tiểu đoàn 2S19 Msta-S đầu tiên đã được triển khai ở Khmeimin và bắt đầu khiến phòng tuyến, trung tâm chỉ huy phiến quân trong khu vực bị phá hủy hoàn toàn.

Nguồn tin của Debkafile thu thập được cho biết, mặc dù chính quyền Nga liên tục khẳng định rằng, họ sẽ không triển khai bộ binh tới Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.

Tuy nhiên, những hệ thống vũ khí nói trên của Nga được nhìn thấy tại Syria phần nào chứng tỏ rằng, dường như Nga đang mở rộng các chiến dịch mặt đất ở quốc gia Trung Đông này không chỉ với IS.

Ngoài ra, tờ Der Spiegel của Đức còn cho biết, hiện nay Nga đã triển khai lực lượng mặt đất đến Syria. Trong khi đó, tờ “Thế giới” của Tây Ban Nha ngày 27/11 cũng cho rằng, hiện đã có lực lượng mặt đất Nga kề vai chiến đấu với quân đội của Tổng thống Bashar Assad ở Syria.

Trước những cáo buộc của phương Tây, một đại diện của quân đội Nga tại Syria khẳng định số binh sĩ này được Moscow đưa đến Syria chỉ nhằm mục đích xây dựng thêm một sân bay quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoài căn cứ không quân tại sân bay Hamemeen thuộc tỉnh Latakia tại Syria, quân đội Nga đang lên kế hoạch xây dựng thêm sân bay Al Sha’ayrat nằm ở thành phố Homs.

Phương Tây công khai

Trước những thông tin không thực sự rõ ràng về việc Nga triển khai thêm vũ khí và bộ binh đến Syria thì phương Tây đã công khai kế hoạch điều bộ bình và đặc nhiệm của mình đến quốc gia Trung Đông này để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Hôm 1/12, NBC News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter công khai cho rằng: “Chúng ta đang trong thời chiến. Chúng ta đang sử dụng những lực lượng chiến đấu tốt nhất thế giới. Hàng chục nghìn quân nhân Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông và một lượng lớn khác đang trên đường tới đây”.

Theo ông Carter, Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới Iraq phục vụ cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Lực lượng này sẽ phối hợp với chính phủ Iraq, đồng thời hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq và nhóm chiến binh người Kurd.

Theo Bộ trưởng Carter, lực lượng đặc nhiệm Mỹ được triển khai đến Iraq có khả năng tiến hành các cuộc đột kích, giải cứu con tin, thu thập thông tin tình báo cũng như bắt giữ các thủ lĩnh của IS. Điều đặc biệt khiến Nga lo ngại là lực lượng này của Mỹ sẽ có nhiệm vụ tiến hành các chiến dịch đơn phương lớn bên trong lãnh thổ Syria.

Trong khi Mỹ công khai đưa binh sĩ đến Syria thì Đức cũng không chịu kém cạnh khi cũng công khai kế hoạch của mình. Cụ thể, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Volker Wieker cho biết nước này đang lên kế hoạch triển khai 1.200 binh sĩ nhằm chống IS ở Syria. Đây sẽ là đợt triển khai quân lớn nhất của quân đội Đức ở nước ngoài.

Phát biểu với tờ Bild am Sonntag của Đức, ông Wieker nhấn mạnh: “Theo quan điểm của quân đội, cần có khoảng 1.200 binh sĩ để vận hành các máy bay và tàu thuyền. Chính phủ đang tìm kiếm một sự ủy nhiệm trong năm nay”.

Dù mọi chuyện chưa thực sự rõ ràng, nhưng động thái điều quân của các bên liên quan tại Syria cho thấy “đạn đã lên nòng” và người ta đã thực sự cảm nhận được hơi nóng của một cuộc chiến tổng lực trên bộ tại Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới