Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga quyết cắt dòng máu nuôi IS, Mỹ rục rịch ra oai

Nga quyết cắt dòng máu nuôi IS, Mỹ rục rịch ra oai

Trong khi Nga quyết tâm chặn đứng dầu lậu nuôi sống IS thì Mỹ rục rịch hối thúc NATO tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng phiến quân.

Nga quyết chặn dầu lậu của IS

RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin ngày 2/11 cho hay, Nga đang làm việc với Hội đồng Bảo an LHQ về Nghị quyết 2199 sửa đổi nhằm thắt chặt hơn việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu dầu mỏ của các nhóm khủng bố. 

Dự thảo lần này nhằm triệt tiêu nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố, bao gồm nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Chúng tôi không hài lòng với cách kiểm soát và thực thi Nghị quyết 2199, theo sáng kiến của Nga. Chúng tôi muốn thắt chặt toàn bộ quy trình. Chúng tôi đã thảo luận về dự thảo nghị quyết sửa đổi”, đại sứ Churkin nói.

Đại sứ Nga còn cho biết thêm: “Chúng tôi đã thảo luận với một số đồng nghiệp về nội dung dự thảo và tôi phải nói rằng cho đến giờ không có nhiều đồng thuận được đưa ra”.

Bản dự thảo trên là bước tiếp theo của Nghị quyết 2199 do Nga đưa ra sáng kiến và được Liên hợp quốc thông qua trước đó vào ngày 12/2 năm nay nhằm chặn đứng các hợp đồng mua bán dầu lậu với các tổ chức khủng bố.

Cũng liên quan đến hoạt động buôn bán dầu lậu trái phép của IS, Bộ quốc phòng Nga ngày 2/12 đã họp báo và công bố những bằng chứng được cho là khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng mua dầu chính của IS.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các thành viên trong gia đình ông này liên quan trực tiếp đến hoạt động phân phối dầu trái phép từ mỏ dầu mà phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát tại Syria.

“Lợi nhuận thu được từ việc bán dầu là một trong những nguồn cung tài chính quan trọng nhất của tổ chức khủng bố IS tại Syria. Chúng kiếm được khoảng hai tỷ USD mỗi năm và sử dụng số tiền này để tuyển dụng tân binh khắp thế giới cũng như trang bị vũ khí”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cung cấp những bức ảnh về đoàn xe chở dầu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Nga quyet cat dong mau nuoi IS, My ruc rich ra oai
Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến việc buôn bán dầu lậu của IS. Ảnh: RT

Theo tướng Sergei Rudskoy, Moskva có bằng chứng chắc chắn về sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp.

“Chúng tôi đã xác định được ba tuyến đường chính mà nhóm IS sử dụng để vận chuyển dầu trái phép”, Sergei Rudskoy cho biết. “Tuyến đường phía tây dẫn tới cảng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải, phía bắc dẫn tới nhà máy lọc dầu Patma và phía đông dẫn tới trạm trung chuyển Cazri”, ông nói tiếp.

Tướng Sergei nhấn mạnh, sau khi qua biên giới, đoàn xe chở dầu sẽ tiến về Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, số dầu được phân phối đến nước thứ ba.

Doanh thu từ dầu không chỉ làm giàu cho bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ mà còn cung cấp vũ khí cho các chiến binh khủng bố.

Ông Antovo cho biết Nga sẽ tiếp tục cung cấp các bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ “lấy cắp” dầu từ nước láng giềng của họ.

Những động thái trên cho thấy quyết tâm cao ngăn chặn dòng máu nuôi IS của chính quyền tổng thống Putin. Nó đã được cụ thể hóa bằng những hành động mạnh mẽ chứ không chỉ đơn thuần là những lời tuyên bố. Tháng trước,

Moskva đã tiến hành không kích phá hơn 500 xe chở dầu của IS, đồng thời ném bom gây thiệt hại nặng cho cơ sở hạ tầng khai thác dầu mỏ của phiến quân khủng bố.

Đặc biệt trong bối cảnh mâu thuẫn căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang, chắc chắn Moskva sẽ có những hành động mạnh mẽ hơn nữa nhằm triệt đường sống của nhóm phần tử khủng bố có nghi ngờ dính dáng đến chính quyền Ankara.

Mỹ rậm rịch ra oai với NATO

Sau những hành động cứng rắn và mạnh mẽ từ phía Moskva, Washington cũng đang muốn nâng cao tầm ảnh hưởng của mình bằng cách yêu cầu NATO tăng cường tấn công IS.

Ngày 2/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố các thành viên của NATO luôn sẵn sàng đẩy mạnh các nỗ lực quân sự để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Phát biểu tại trụ sở của khối quân sự này tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đã đề nghị ngoại trưởng 27 nước thành viên NATO khác nỗ lực hơn nữa để đánh thẳng vào trung tâm đầu não của IS ở Iraq và Syria cũng như bóp nghẹt các mạng lưới quốc tế của chúng.

RELATED ARTICLES

Tin mới