Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựChiến binh TQ trong lực lượng chống IS

Chiến binh TQ trong lực lượng chống IS

Ba Si Pan là một trong những người Trung Quốc đầu tiên tham gia chống IS cùng liên minh đa sắc tộc do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Pan đăng tải nhiều hình ảnh về cuộc sống ở Syria lên mạng. Ảnh: BBC

Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) là lực lượng quan trọng trong liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, từng tiêu diệt nhiều nhóm phiến quân tại các thị trấn biên giới Syria trong năm nay. Theo BBC, chàng trai 25 tuổi đã chiến đấu trên chiến trường ở Kobane hai lần.  Vì không nói được tiếng Anh hay tiếng Arab, anh phải giao tiếp với đồng đội nhờ từ điển điện tử. Ba Si là tên theo ngôn ngữ của người Kurd.

Kẻ thù chung

Pan gia nhập YPG vì mong muốn đóng góp một phần công sức trong cuộc chiến nhằm tiêu diệt kẻ thù chung của nhân loại và cảm thấy mình có trách nhiệm với điều đó. 

“IS đã cướp đi nhiều mảnh đời vô tội”, anh nói.

Theo Pan, IS đã “huấn luyện nhiều người Trung Quốc và đưa họ về nước”. Chính quyền Trung Quốc cho biết nhiều người Duy Ngô Nhĩ gia nhập IS ở Syria và Iraq đã trở về với âm mưu thực hiện các cuộc tấn công trong nước. Tuy nhiên, tuyên bố này vấp phải phản ứng của các nhóm người Duy Ngô Nhĩ lưu vong. 

Pan sống ở tỉnh Tứ Xuyên, không có công việc phù hợp tại quê nhà và gần đây mới chia tay bạn gái. Anh từng tham gia các khóa huấn luyện quân sự ở Tứ Xuyên năm 2012 và tin rằng mình có thể xông pha trên chiến trường. Ngày 24/9, từ Bangkok, Pan lên chuyến bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và đến Syria vào tháng 10. 

Chính phủ một số nước cảnh báo công dân của họ rằng tham gia vào xung đột ở Syria và Iraq có thể là hành vi phạm tội. Trung Quốc không xác nhận việc công dân tham chiến tại Syria là hợp pháp hay không. Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Syria kêu gọi người dân không đến nước này.

Thành viên của YPG chủ yếu là chiến binh người Kurd, nhưng tổ chức tự mô tả là một đơn vị đa sắc tộc và đa quốc tịch. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đến tháng 6 năm nay, hơn 400 chiến binh nước ngoài, chủ yếu từ Australia, Mỹ và châu Âu, đã gia nhập YPG. 

“YPG có chiến dịch tuyển quân trực tuyến hoạt động rất tốt. Thông tin được gửi đi theo mọi hướng,” Raffaello Pantucci, Giám đốc An ninh Quốc tế tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nói.

 Ảnh: AP
YPG cho biết các thành viên của tổ chức đến từ nhiều nơi khác nhau. Ảnh: AP

Truyền cảm hứng

Pan không phải là người Trung Quốc đầu tiên tham gia chống IS. Huang Lei, công dân Anh gốc Trung Quốc, từng thu hút sự chú ý của truyền thông hồi tháng 5 và được coi là một trong những chiến binh YPG nổi tiếng nhất. 

Pan cho biết câu chuyện của Huang Lei đã truyền cảm hứng và thôi thúc anh. “Tôi nghĩ rằng anh ấy vẫn ở Kobane, nhưng khi đến nơi, người ta nói rằng anh đã trở về Anh”, Pan kể.

Kể từ khi đứng trong hàng ngũ của YPG, Pan thường chia sẻ lên các trang mạng xã hội hình ảnh anh mặc quân phục và cầm vũ khí.

Trong một tin nhắn được gửi đi hồi tháng 10, Pan viết: “Tôi phải thừa nhận rằng thiết bị của IS hiện đại hơn của YPG. Nhưng dù khó khăn như thế nào, tôi tin rằng chính nghĩa sẽ giành chiến thắng”. 

Nhiều người sử dụng mạng ở Trung Quốc gọi Pan là “anh hùng”. Tuy nhiên, những người khác lo lắng cho sự an toàn của anh và khuyên anh làm mờ mặt khi đăng ảnh để tránh bị IS trả thù.

YPG là một trong những tổ chức tiêu diệt IS có quy mô lớn nhất và mạnh nhất nhưng nguy cơ rủi ro của các chiến binh vẫn hiện hữu.

Hồi tháng 3, Ivana Hoffman, cô gái 19 tuổi người Đức, đã thiệt mạng khi chiến đấu với IS. Tháng trước, IS sát hại công dân Trung Quốc Fan Jinghui, kéo theo phản ứng giận dữ của chính phủ nước này.

Tuy nhiên, Pan không hề nao núng. “Tôi đang ở đây và tôi không lo lắng. Tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ bản thân”, anh nói. 

RELATED ARTICLES

101 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới