Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung-Nhật đàm phán tránh đụng độ trên biển

Trung-Nhật đàm phán tránh đụng độ trên biển

Trong cuộc hội đàm cấp cao về hàng hải diễn ra trong hai ngày 7-8/12 tại thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến (Trung Quốc), Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tiếp tục các cuộc tham vấn về việc sớm khởi động cơ chế thông tin liên lạc trên biển giữa các quan chức quốc phòng hai bên, nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ trên biển.

Tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản trên biển Hoa Đông (Ảnh Guardian)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, bất chấp những căng thẳng kéo dài liên quan đến quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, hai bên nhất trí cần đẩy nhanh tiến trình thiết lập “Cơ chế Liên lạc hàng không và hàng hải”giữa các quan chức quốc phòng hai nước.

Tokyo và Bắc Kinh cũng đạt được một thỏa thuận về việc mở rộng đối thoại, giao lưu giữa Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và lực lượng tuần duyên Trung Quốc, đồng thời xác nhận sẽ tiếp tục thảo luận nhằm sớm ký kết thỏa thuận về tìm kiếm và cứu nạn trên biển.

Trong hai ngày hội đàm ở thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, hai bên đã cử 4 nhóm làm việc về chính trị và pháp luật, bảo vệ biển, thực thi an ninh hàng hải và luật biển, và kinh tế biển tham gia các cuộc họp riêng và một phiên toàn thể. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về tình hình trên biển Hoa Đông và các biện pháp đặc biệt để thúc đẩy hợp tác trên biển.

Ngoài ra, Bộ Công an Trung Quốc và Bộ An ninh Hàng hải Nhật Bản còn nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên biên giới, trong đó gồm nạn buôn lậu, nạn buôn bán người và buôn bán ma túy.

Liên quan đến việc Trung Quốc khai thác mỏ khí đốt gần đường ranh giới biển của hai nước trên biển Hoa Đông, phía Nhật Bản cho rằng hoạt động khai thác này vi phạm tinh thần của thỏa thuận năm 2008 giữa hai nước về việc cùng nhau khai thác. Tokyo kêu gọi Bắc Kinh ngừng ngay việc khai thác và nối lại các cuộc đối thoại về phối hợp khai thác tài nguyên dưới đáy biển.

Đây là cuộc hội đàm lần thứ 4 về hàng hải giữa hai nước kể từ năm 2012. Cuộc họp đầu tiên được tổ chức hồi tháng 5/2012 ở Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang ở miền Đông Trung Quốc, với mục tiêu thúc đẩy việc xây dựng lòng tin giữa hai nước về vấn đề hàng hải. Cuộc hội đàm tiếp theo dự kiến được tổ chức vào nửa đầu năm sau tại Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới