Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tạm dừng bàn giao thi thể bà Hà Linh

TQ tạm dừng bàn giao thi thể bà Hà Linh

Bộ Công an Trung Quốc đã tạm dừng việc bàn giao thi thể bà Hà Thúy Linh cho gia đình ở Việt Nam để đề nghị phía Đài Loan hợp tác điều tra vụ việc, theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng – Ảnh: Q.Trung

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã cho biết như trên khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ tại buổi họp báo thường kỳ ngày 10-12.

Bà Phạm Thu Hằng thông tin thêm rằng ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Đại sứ quán tại Bắc Kinh làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các cơ quan hữu quan ở nước này để yêu cầu phía Trung Quốc sớm giải quyết vụ việc vì lý do nhân đạo.

“Chúng tôi đang nỗ lực tiếp tục theo sát vụ việc để giúp gia đình của bà Hà Thúy Linh sớm đưa bà Linh trở về nước”, bà Hằng nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin trước đó bà Linh được thông báo đã tử vong tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 22-9.

Bà Hà Linh là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu trà Oolong sang Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Lượng xuất khẩu chiếm 60% sản lượng của công ty.

Gia đình bà Linh ở Việt Nam đã yêu cầu cơ quan chức năng Trung Quốc mau chóng khám nghiệm tử thi, kết luận rồi trao trả cho gia đình lo hậu sự, tuy nhiên phía Trung Quốc không đồng ý, cho rằng đây là vụ việc phức tạp, cần phải trưng cầu giám định pháp y trong thời gian dài, việc trả thi thể sớm sẽ khiến quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn.

Cũng trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến công tác bảo hộ công dân vụ việc hai mẹ con người Việt bị sát hại ở Hàn Quốc mới đây, bà Hằng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và cảnh sát quận Guro, nơi trực tiếp thụ lý vụ án, để xác minh thông tin về vụ việc.

Hiện nay, Đại sứ quán đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc và gia đình nạn nhân để giải quyết vụ việc và hỗ trợ gia đình các thủ tục hậu sự.

“Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc yêu cầu phía Hàn Quốc có biện pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vấn đề kết hôn quốc tế,” Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho hay.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin giới chức nước này đã phát hiện ba thi thể gồm người chồng Hàn Quốc họ Cho (51 tuổi), người vợ Việt Nam tên A (31 tuổi) và con gái (6 tuổi) tại một ngôi nhà ở quận Guro vào sáng sớm ngày 7-12. Người chồng được cho là đã sát hại hai mẹ con người Việt rồi sau đó tự tử.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng gần đây trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói: “Việt Nam hết sức lo ngại về sự việc xảy ra ngày 24-11 và mong muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại, phối hợp giải quyết vụ việc, tránh để tình hình leo thang và không để các vụ việc tương tự lặp lại.

Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, đảm bảo an toàn cho thường dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới