Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinCzech coi Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh IS, không xứng vào...

Czech coi Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh IS, không xứng vào EU

Thổ Nhĩ Kỳ không nên trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Czech Milos Zeman tuyên bố, và nói thêm rằng Ankara đôi khi cư xử như một đồng minh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Cộng hòa Czech, ông Milos Zeman. – Ảnh: Reuters.

“Tôi nghĩ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là một thành viên của NATO, nhưng đôi khi lại cư xử như thể nước này còn là một đồng minh của IS. Thổ Nhĩ Kỳ đã ‘rút’ dầu mỏ từ Syria để tài trợ cho IS” Tổng thống Zeman cho biết, theo báo Parlamentni Listy của Czech.

Ngày 9/12, Tổng thống Cezch đã nhận xét về Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới thị trấn Kadan, phía Bắc Bohemia, Czech, truyền thông địa phương đưa tin.

Ông Zeman cho rằng chính sách Thổ Nhĩ Kỳ bắt nguồn từ các nguyên tắc “kẻ thù của kẻ thù là bạn của mình”, đề cập đến việc Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp người Kurd, “những người duy nhất chiến đấu chống lại IS có hiệu quả”.

Tổng thống Czech cho rằng đây chính là lý do mà các quốc gia cần tiếp cận thận trọng hơn với Thổ Nhĩ Kỳ và không nên đưa Ankara vào danh sách thành viên của EU.

Ông Zeman cũng phản đối ý định của EU khi chi 3 tỷ Euro cho Ankara để hỗ trợ cuộc sống cho 2,2 triệu dân di cư Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn.

“Đế chế La Mã trước khi sụp đổ cũng trả tiền cống nạp cho những kẻ hung hăng để chúng không đánh cắp lãnh thổ. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận người tị nạn không chỉ vì họ chỉ tạo nên một phần nhỏ trong tổng số dân số của Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn vì họ có cùng tôn giáo với nước này”, Tổng thống Czech cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới