Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSyria đã có quyền bắn hạ máy bay NATO

Syria đã có quyền bắn hạ máy bay NATO

Chuyên gia Mỹ thừa nhận chỉ có máy bay Nga hoạt động hợp pháp tại Syria và Damascus có đủ quyền sử dụng S-300 bắn hạ máy bay NATO.

Vạch mặt trò bẩn phương Tây

Chuyên gia Mỹ thừa nhận sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama biện minh cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chiếc Su-24 của Nga thì giờ đây Syria có đủ lý do bắn hạ bất kỳ máy bay nào của NATO.

Theo chuyên gia Finian Cunningham của Mỹ, lực lượng vũ trang Syria có đầy đủ quyền để bắn hạ các phương tiện bay trên lãnh thổ của mình trong trường hợp họ coi là cần thiết. Quyền này của Syria càng được củng cố khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi bình luận về vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi, đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bảo vệ biện giới của mình và hành động trong khuôn khổ pháp luật.

Giờ đây, Syria đã được đồng minh Nga cung cấp các hệ thống S-300 nên không chỉ có quyền mà còn đủ khả năng tiêu diệt máy bay cùng tên lửa của NATO.

Cunningham kêu gọi: “Các máy bay của NATO hãy thận trọng!”.

Theo chuyên gia này, S-300 của Nga cho phép Syria khôi phục chủ quyền của mình và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Không chỉ vậy, trên lãnh thổ Syria cũng đã sẵn sàng triển khai các hệ thống tiên tiến hơn là S-400 do Nga cung cấp. Điều đó cho phép Damascus kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình.

Cunningham khẳng định Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể cho máy bay của mình bay hợp pháp trên không phận Syria vì được sự cho phép của Chính phủ Syria.

Chuyên gia người Mỹ nói: “Tất cả các nước còn lại đều không có được chấp nhận. Chính vì vậy, hiện có ít nhất là 7 nước đang vi phạm luật pháp quốc tế khi triển khai máy bay quân sự và thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria”.

Theo Cunningham, phương Tây đã làm tất cả để “hạ uy tín và bôi nhọ Chính phủ Syria nhưng sự thật vẫn là sự thật: Syria là một quốc gia có chủ quyền, có những quyền mà các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đều có”.

Syria da co quyen ban ha may bay NATO
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cunningham cho rằng phương Tây đã làm tất cả để hạ uy tín và bôi nhọ Chính phủ Syria.

Chính vì vậy, một khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn được quốc tế thừa nhận, vẫn giữ được vị trí trong Liên hợp quốc và không đồng ý với sự can dự quân sự của nước ngoài thì sự can thiệp đơn giản là phi pháp.

Tránh xa hoặc bị bắn hạ

Trong bài viết đăng trên trang Sputnik, chuyên gia Cunningham đã đánh giá cao khả năng của S-300 và S-400, coi đây là các hệ thống phòng không có công nghệ tốt nhất thế giới hiện nay.

Ông cũng dẫn đánh giá của chuyên trang quân sự HIS Jane’s cho rằng S-300 của Nga có thể còn vượt trội so với hệ thống Patriot của Mỹ. S-300 có khả năng tiêu diệt mọi loại máy bay, tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình với tầm bắn lên tới 150 km và ở độ cao 27 km.

RELATED ARTICLES

Tin mới