Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinGiá dầu 20 USD/thùng đã thành hiện thực

Giá dầu 20 USD/thùng đã thành hiện thực

Nhiều loại dầu rẻ nhất thế giới đã về quanh mốc 20 USD/thùng trong khi những lo ngại về tình trạng dư cung vẫn tiếp diễn.

Theo Bloomberg, một số nhà sản xuất dầu thô trên thế giới đã phải chịu mức giá thực tế còn thấp hơn nhiều so với giá dầu WTI.

Nhiều loại dầu thô Mexico đã có giá dưới 28 USD/thùng, mức thấp nhất trong 11 năm qua. Iraq thì đang cung cấp nhiều loại dầu khác nhau cho các khách hàng của nước này ở châu Á với giá khoảng 25 USD/thùng.

Ở phía tây Canada, một số nhà sản xuất đang bán dầu với giá dưới 22 USD/thùng.

Giá dầu Mexican Mix đã giảm 73% trong 18 tháng, xuống còn 27,74 USD/thùng vào ngày 11.12, mức thấp nhất kể từ năm 2004. Venezuela đang phải chịu mức giá thấp tương tự. Western Canada Select, dầu nặng và chứa nhiều lưu huỳnh, đã giảm 75% xuống còn 21,37 USD/thùng, mức đáy 8 năm.

Nhiều loại dầu khác như Oriente của Ecuador, Arab Heavy của Ả Rập Xê Út, Basrah Heavy của Iraq cũng đã giao dịch dưới 30 USD mỗi thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI trong phiên giao dịch ngày đầu tuần (14/12) đã rơi xuống mốc 35 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009, thậm chí có thời điểm trong ngày, giá dầu hạ xuống 34,53 USD/thùng.

Trên thị trường London, giá dầu Brent hạ 1 cent xuống 37,92 USD/thùng, đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ 24/12/2008.

Nguyên nhân chính khiến giá dầu thô sụt giảm chính là dự báo sản lượng dầu của Iran ra thị trường sẽ tăng mạnh trong năm 2016. Dự kiến chính phủ các nước phương Tây sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran từ năm sau.

Như vậy sẽ có thêm yếu tố khiến giá dầu giảm. Nếu tiếp tục đà giảm như hiện nay, giá dầu sẽ sớm xuống mức 32,40 USD/thùng, mức thấp chưa từng thấy tính từ tháng 4/2004. Giá dầu đã giảm 14% trong tháng 12.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tồn kho dầu toàn cầu trong quý 3 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục 3 tỷ thùng, đủ cung cấp cho thế giới trong hơn 1 tháng. Sau một năm giá dầu giảm sâu, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới vẫn bão hòa.

Tình trạng dư thừa dầu của thế giới hiện nay đang được duy trì bởi một loạt dự án khai thác mới được khởi động từ khi giá dầu còn ở mức 100 USD/thùng. Tại khu vực biển Bắc, lượng dầu giao hàng vào tháng 1 tới sẽ đạt mức cao nhất trong 4 năm. Tại Tây Phi, dầu thô Angolan đang rơi vào tình trạng ế ẩm.

OPEC, nhóm chiếm 40% sản lượng dầu toàn cầu, đã sản xuất vượt hạn ngạch suốt 18 tháng qua. Trong tháng 7, Saudi Arabia – nước có ảnh hưởng lớn nhất trong OPEC – tăng sản lượng dầu lên mức kỷ lục gần 10,6 triệu thùng/ngày, cao hơn 800.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nhân tố khác ảnh hưởng đến giá dầu là sự thận trọng của nhà đầu tư trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định về lãi suất sau cuộc họp chính sách trong hai ngày 15-16/12.

Giới quan sát dự kiến đây sẽ là thời điểm Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên.

Điều này có xu hướng làm tăng giá trị đồng USD và làm giảm nhu cầu đầu tư dầu thô.

Hồi tháng 9/2015, Goldman Sachs cũng đã đưa ra kịch bản giá dầu có thể giảm về gần mức 20 USD/thùng để lấy lại cân bằng giữa cung và cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới