Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngViệt-Nga mở rộng các dự án dầu khí trên thềm lục địa

Việt-Nga mở rộng các dự án dầu khí trên thềm lục địa

Hợp tác kinh tế Việt-Nga thúc đẩy hợp tác hạt nhân, kinh tế thương mại và đặc biệt là phát triển các dự án dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Ngày 16/12, cuộc gặp giữa hai Hội đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam- Liên bang Nga về hợp tác kinh tế- thương mại và khoa học- kỹ thuật đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Thứ nhất Liên bang Nga Igor Shuvalov.

Hai bên đã rà soát lại việc thực hiện Biên bản của Khóa họp 17 Ủy ban liên Chính phủ diễn ra tháng 9 năm 2014 tại Vladivostok, Liên bang Nga và đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong thời gian tới.

Theo đó, hai Phó Thủ tướng bày tỏ hài lòng về hoạt động hiệu quả của các liên doanh dầu khí Việt – Nga, mong muốn hai bên tiếp tục phát huy và mở rộng sang các dự án mới trên thềm lục địa Việt Nam, lãnh thổ Liên bang Nga và nước thứ ba.

Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hai bên tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc triển khai Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I, các dự án trong lĩnh vực dầu khí và điện.

Hai bên nhất trí khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên trên lãnh thổ Việt Nam và Liên bang Nga, trong đó có việc thành lập khu công nghiệp nhẹ tại tỉnh Moscow và thành lập các liên doanh sản xuất, chế biến thủy hải sản và đồ gỗ tại vùng Primorie, Liên bang Nga.

Phó Thủ tướng Nga cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm quyền của Liên bang Nga tiếp tục cấp giấy phép và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy hải sản và các sản phẩm nông nghiệp sang thị trường Nga.

Hai đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ cũng đã dành thời gian để trao đổi, thống nhất các biện pháp thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực khác như khai khoáng, tài chính ngân hàng, thông tin truyền thông, khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo.

Trước đó, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt- Nga, Phó Chủ tịch VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam)  Hoàng Quang Phòng nhận định, Việt Nam và Liên Bang Nga có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo ông Maxim Golikov – Trưởng cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga, sự hợp tác thương mại đối với Việt Nam là hướng ưu tiên quan trọng của Nga trong đó có các lĩnh vực như: dầu khí, khai khoáng, vận tải, công nghiệp hóa chất, công nghệ cao, nông nghiệp…

RELATED ARTICLES

Tin mới