Thursday, April 25, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThông tin chính thức: TQ làm giả số liệu GDP

Thông tin chính thức: TQ làm giả số liệu GDP

Mọi người đều biết, nhưng phải mất một thời gian thông tin Trung Quốc làm giả số liệu GDP mới trở nên chính thức.

Một phụ nữ Trung Quốc đeo mặt nạ chống lại khói bụi do ô nhiễm không khí tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh vào ngày 15/11/2015. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Về việc GDP của Trung Quốc được khai khống, hiện chúng ta đã có xác nhận từ công cụ phát ngôn của chính quyền Trung Quốc – Tân Hoa Xã – rằng số liệu này được làm giả trong một thời gian dài, ít nhất là ở cấp độ vùng.

Gần như là Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc đã thừa nhận số liệu GDP về cơ bản là được khai khống. Trên thực tế, theo một báo cáo của Thời báo Trung Quốc (China Daily), Văn phòng Kiểm toán Quốc gia cũng đã thừa nhận điều này, nhưng không công bố báo cáo.

“Một huyện ở tỉnh Liêu Ninh đã báo cáo doanh thu hàng năm cao hơn con số thực tế đến 127%”, China Daily viết.

Mặt khác, Tân Hoa Xã đã trích dẫn một phát ngôn chính thức: “Nếu dữ liệu quá khứ không bị thổi phồng lên, thì những con số tăng trưởng hiện nay sẽ không giảm mạnh đến như vậy”.

Theo China Daily, các quan chức địa phương cũng làm giả con số đầu tư và phóng đại chúng ít nhất 20% trong các báo cáo của tỉnh Hắc Long Giang.

Họ còn làm giả các hợp đồng chưa được ký kết thành các dự án đầu tư thực tế , cho dù có tiền thật hay không.

“Các số liệu thống kê chính thức có vấn đề lớn xét về phương pháp luận; các bộ ngành không đủ nguồn lực. Nhưng vấn đề ở đây là gì, thực tế là số liệu GDP không thực sự cho biết nhiều về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế”, theo Leland Miller, chủ tịch của China Beige Book, một công ty nghiên cứu khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp nhằm theo dõi tốc độ tăng trưởng và các số liệu khác.

Theo các kênh truyền thông chính thức của nhà nước, rất nhiều con số tăng trưởng kinh tế đã được làm giả, đó là một trong những lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư và các nhà phân tích đều không tin con số tăng trưởng kinh tế chính thức của Trung Quốc.

“Ngay bây giờ thì mức tăng trưởng kinh tế của họ không phải là 7%, mà dường như chỉ đạt 1 hoặc 2%. Tại Bắc Kinh, thậm chí mức tăng trưởng kinh tế được thông báo bí mật là 2.2%,” theo Gordon Chang, tác giả của cuốn “The Coming Collapse of China” (tạm dịch: Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc).

Theo số liệu chính thức thì GDP tăng trưởng 6,9% trong quý 3 năm nay.

“Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng là không đạt được 7% như những gì công bố. Chúng tôi nhận thấy những con số này là rất, rất phóng đại trong vài năm nay. Nếu nhìn vào các chỉ số như tiêu thụ điện năng, khí đốt tự nhiên, xăng dầu, xi măng, thép, dịch vụ viễn thông, doanh số bán lẻ –  nếu nhìn vào tất cả các chỉ số này, thì không một chỉ số nào có tốc độ tăng trưởng tương đương với 7%, kể cả xuất khẩu”.

Vậy rốt cuộc là Trung Quốc đang tăng trưởng (hay đi xuống) ở mức nào? Không ai biết chắc chắn cả, nhưng bạn đọc có thể tham khảo bài 6 dự đoán tốt nhất về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới