Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ trục xuất phóng viên Pháp vì viết về Tân Cương

TQ trục xuất phóng viên Pháp vì viết về Tân Cương

Theo BBC, một phóng viên người Pháp sắp bị trục xuất khỏi Trung Quốc do bài viết chỉ trích chính sách của Bắc Kinh đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bắc Kinh xác nhận sẽ không cấp mới thẻ hành nghề báo chí cho bà Ursula Gauthier, từ tạp chí L’Obs của Pháp. Việc này khiến bà sẽ không thể xin visa công tác và phải rời Trung Quốc trước ngày 31/12.

Bà Ursula Gauthier, nhà báo của tạp chí L'Obs của Pháp (Ảnh: Facebook)

Bà Ursula Gauthier, nhà báo của tạp chí L’Obs của Pháp (Ảnh: Facebook)

Bà Gauthier đã viết một bài xã luận về người Duy Ngô Nhĩ sau vụ tấn công Paris hôm 13/11. Bài viết có ý cho rằng có thể có động cơ ngầm đằng sau việc Trung Quốc bày tỏ đoàn kết với Pháp, nhằm biện hộ cho cuộc đàn áp Hồi giáo ở Tân Cương.

Chính quyền và truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng chỉ trích bài báo, yêu cầu bà xin lỗi và rút lại bài viết.

Bắc Kinh nói bài viết của bà là ủng hộ “chủ nghĩa khủng bố và những hành động dã man” giết hại người dân.

Hôm qua 26/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng sẽ không gia hạn thẻ làm việc vì bà Gauthier không “nghiêm túc xin lỗi nhân dân Trung Quốc” và “không còn phù hợp” để làm việc ở quốc gia này.

Bà Gauthier gọi yêu cầu của Trung Quốc và vô lý và bà sẽ không xin lỗi cho những gì bà không viết.

Trả lời phóng viên BBC, bà nói rằng Bắc Kinh đang “cố đe dọa hoạt động báo chí nước ngoài ở Trung Quốc” vì không muốn bất kỳ ai nói những điều khác với phiên bản của truyền thông dòng chính.

Trung Quốc cho rằng tình trạng bất ổn ở khu tự trị Tân Cương là do phần tử ly khai Hồi giáo, trong đó có nhiều người có liên hệ với nước ngoài.

Tuy nhiên người Duy Ngô Nhĩ ở khu này, đa số theo đạo Hồi, nói Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và phong tục văn hóa của họ mới là nguyên nhân khiến bạo lực nảy sinh.

Nữ phóng viên của tạp chí L’obs thường hay viết các bài chính sự về châu Á, trong đó có Trung Quốc, Hong Kong, Myanmar, Bắc Triều Tiên và Nhật Bản.

Hồi năm 2012, Bắc Kinh cũng trục xuất một nhà báo người Mỹ là Melissa Chan của báo Al Jazeera và trang báo này đã phải đóng cửa văn phòng của mình ở Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới