Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ trưởng Công an đề xuất cho cảnh sát sử dụng vũ...

Bộ trưởng Công an đề xuất cho cảnh sát sử dụng vũ khí khi bị chống đối

Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị tăng thẩm quyền cho những người thi hành công vụ, được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân trong trường hợp bị chống đối.

 
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang kiến nghị Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về xử lý hành vi chống người thi hành công vụ, tăng hình phạt với hành vi này nhằm đủ sức răn đe người vi phạm, đồng thời tăng thẩm quyền cho những người thi hành công vụ, được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân trong trường hợp bị chống đối.
 
Kiến nghị này được Bộ trưởng Trần Đại Quang đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra vào chiều 28/12.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, tình trạng chống người thi hành công vụ trong thời gian qua diễn biến phức tạp, tăng cả về số lượng và tính chất vụ việc.

 
Báo cáo trước Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết trong năm 2015 đã xảy ra 37 vụ chống người thi hành công vụ khiến 9 đồng chí cảnh sát bị thương. Trong 5 năm từ 2011-2015 có 231 vụ chống đối cảnh sát giao thông làm 1 đồng chí hy sinh, 76 đồng chí bị thương.
 
Clip: CSGT bị xe ba gác kéo lê 800 mét
 
Nguồn: CCTV
Ngoài ra, Bộ Công an cũng sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để kiểm soát chặt chẽ việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời để giáo dục, ngăn ngừa tình trạng chống người thi hành công vụ của tài xế.
 
Chiếc BMW đâm thẳng vào xe CSGT tỉnh Hưng Yên vào tối 19/12
Chiếc BMW đâm thẳng vào xe CSGT tỉnh Hưng Yên vào tối 19/12 

Trong báo cáo của Bộ Công an về tình hình hoạt động năm 2015, lực lượng công an đã phát hiện hơn 57 nghìn vụ phạm tội về trật tự xã hội, điều tra, khám phá gần 44 nghìn vụ; tỷ lệ đạt hơn 77%. 

 
Đặc biệt, lực lượng công an đã triệt phá hơn 2 nghìn 800 băng, nhóm, tội phạm các loại. Riêng trong phòng chống tội phạm ma túy, lực lượng công an đã khám phá gần 17 nghìn vụ, thu giữ 963 kg heroin, 539 kg ma túy tổng hợp. Điển hình là vụ bắt 3 đối tượng người Lào vận chuyển 227 bánh heroin tại Lào Cai; vụ bắt toán nhóm đối tượng người Lào có trang bị vũ khí nóng tại địa bàn Sơn La, thu 200 bánh heroin.
Bộ cũng tổ chức tiếp nhận hơn 115 nghìn tố giác, tin báo về tội phạm; tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đạt hơn 91%. Đã huy động tối đa lực lượng, sử dụng mọi biện pháp giữ vững ổn định an ninh, trật tự, không bị động, bất ngờ. Tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2014. 
Ngày 19/12 vừa qua, trong khi làm nhiệm vụ trên tỉnh lộ 379 thuộc địa phận huyện Khoái Châu (Hưng Yên), thượng úy Bùi Đức Toàn (thuộc phòng CSGT, Công an tỉnh Hưng Yên) đã bị chiếc ô tô BMW đâm dập lá lách.  Đáng chú ý, chiếc xe này đang trên đường bỏ chạy sau khi gây ra một vụ tai nạn khác với xe máy. Khi thượng úy Toàn ra hiệu lệnh dừng phương tiện đã bị chủ xe đâm thẳng dập lá lách, phải phẫu thuật ngay sau đó.
 
Trước đó vào ngày 12/12, thượng úy Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, PC67, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 5 đã bị xe tải kéo lê hơn 20 mét, bị thương nặng. Tài xế xe tải sau đó đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường.
RELATED ARTICLES

Tin mới