Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDiễn biến mới tình hình Campuchia

Diễn biến mới tình hình Campuchia

Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia đang chịu 2 lệnh bắt giữ tội phỉ báng và  lệnh triệu tập của Tòa án hình sự Phnom Penh song đòi dự án… qua Skype.

Tòa án hình sự Campuchia đã bác đơn đòi được thẩm vấn Online của Thủ lĩnh Đảng CNRP đang ở Pháp.

Hôm 5/1, kênh truyền hình Bayon Campuchia dẫn lời quan chức giấu tên cho hay hồi cuối tháng 12/2015, Tòa án Phnom Pênh đã ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, Thủ lĩnh đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) để phục vụ điều tra bổ sung vụ án giả mạo hiệp ước biên giới Campuchia – Việt Nam, gây mất trật tự an ninh xã hội nghiêm trọng.

Hiện, ông Sam Rainsy đã chịu 2 lệnh bắt giữ, trước đó là lệnh bắt giữ để thực hiện việc chấp hành bản án phạt tù đã tuyên về tội phỉ báng Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hor Nam Hong hồi năm 2008.

Hôm 4/1, Tòa án Phnom Penh ra lệnh triệu tập ông Sam Rainsy có mặt tại tòa để làm sáng tỏ việc phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin qua mạng xã hội facebook. Tòa cũng đã bác bỏ đề nghị của ông Sam Rainsy về việc trả lời thẩm vấn qua công cụ Skype.

Ông Sam Rainsy, có hai quốc tịch Campuchia và Pháp, đã rời Campuchia từ đầu tháng 11/2015 và đến nay vẫn sống lưu vong. Ông này đã sang Pháp và tuyên bố lệnh bắt người mang động cơ chính trị.

Tin từ Cambodia Daily cho hay, đề xuất được thẩm vấn qua Skype của lãnh đạo đảng đối lập Campuchia CNRP đã bị Chính phủ Campuchia bác bỏ hôm 3/1 vừa qua.

Chin Malin, người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia hôm qua lên tiếng khẳng định: “Theo các nguyên tắc pháp lý và bộ luật Hình sự Campuchia, điều này không được phép. Đối với tất cả các lệnh triệu tập được ban hành, đương sự có nghĩa vụ đích thân đến tòa án. Bộ luật Hình sự Campuchia quy định, đương sự bị triệu tập có nghĩa vụ có mặt trước thẩm phán điều tra, vì vậy yêu cầu của ông ta là hoàn toàn trái luật”.

Theo ông Malin, nếu ông Rainsy không có mặt tại Tòa án, Tòa án sẽ ra lệnh bắt giữ Chủ tịch đảng đối lập CNRP.

Trước đó, trong thông điệp đăng lên tài khoản Facebook cá nhân hôm Thứ Bảy 2/1, Sam Rainsy ngỏ ý sẵn sàng thẩm vấn từ xa thông qua phần mềm gọi điện trực tuyến Skype.

“Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, tôi sẵn sàng gặp gỡ và nói chuyện với bất kỳ thẩm phán nào qua Skype, một công cụ giao tiếp trên internet, phù hợp với thực tế là tôi đang bị cáo buộc bôi nhọ ông Heng Samrin trên internet”, ông Sam Rainsy viết.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi cuối tháng 12/2015 cam kết sẽ không để cho đối thủ được hoàng gia ân xá.

“Nếu tôi ký lần thứ ba (vào đề nghị hoàng gia ân xá cho Rainsy), tôi sẽ tự chặt tay phải của mình”, ông Hun Sen nói, kêu gọi lãnh đạo CNRP về nước và thực hiện án tù.

Đồng thời, ông Hun Sen đã đề cập tới một luật mới trong đó cấm các chính trị gia hàng đầu mang hai quốc tịch. Điều này có liên quan tới việc ông Rainsy trước đó từng sống lưu vong hai lần để tránh án tù và hàng loạt cáo buộc khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới