Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựTQ điều thêm 3.000 quân đến vùng biên giới Triều Tiên

TQ điều thêm 3.000 quân đến vùng biên giới Triều Tiên

Vừa qua, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, sự kiện này đã khiến cộng đồng quốc tế hoang mang lo lắng. Sau đó có thông tin tiết lộ phía Trung Quốc điều động gấp 3.000 quân đến vùng biên giới Triều Tiên đề phòng biến động xấu có thể xảy ra.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch gây hoang mang cho cộng đồng quốc tế, ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên. (Ảnh: Internet)

Có bình luận cho rằng, vụ thử bom lần này của Triều Tiên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên, cục diện hiện nay không thể xem thường.

Trung Quốc tức tốc gửi 3000 quân đến vùng biên giới

Ngày 6/1 vừa qua, giới chức Triều Tiên công bố Triều Tiên lần đầu tiên thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Sau khi thông tin này đưa ra, truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin phía Trung Quốc tức tốc gửi 3.000 quân đến vùng biên giới. Thông tin do một nhân viên tình báo theo dõi tình hình Trung Quốc tiết lộ.

Đáng chú ý là, trước đó không lâu phía Trung Quốc cũng đã gửi quân đến vùng biên giới với Triều Tiên. Sau khi ban nhạc Moranbong của Triều Tiên hủy chuyến lưu diễn ở Bắc Kinh ngày 12/12/2015, ngay trong buổi tối hôm đó chính quyền Bắc Kinh đã điều động thêm 2000 quân đến vùng biên giới với Triều Tiên. Nhiều người dân cũng chia sẻ họ tận mắt trông thấy thế trận quy mô lớn đang được phía Trung Quốc tập trung tại vùng biên giới này.

Theo thông tin từ Nhật báo Trung ương của Hàn Quốc, trước đó cũng có hai lần phía Trung Quốc tăng quân ở vùng biên giới Triều Tiên. Vào tháng 8/2015, khi Triều Tiên pháo kích về phía Hàn Quốc thì chính quyền Bắc Kinh cũng nhanh chóng điều động thêm xe tăng và binh lực về vùng biên giới. Vào cuối năm 2013, khi ông Jang Sung-taek, người thuộc phái thân Trung Quốc ở Triều Tiên bị xử tử, Bắc Kinh cũng lập tức điều thêm một sư đoàn tới vùng biên giới Triều Tiên.

Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Thực tế, từ khi ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình lên nắm quyền thì quan hệ Trung – Triều ngày càng căng thẳng, giới chức cấp cao hai bên không quan hệ qua lại với nhau.

Vào tháng 2/2013, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba, và tháng Mười năm đó xảy ra sự kiện ông Jang Sung-taek làm chấm dứt toàn diện quan hệ cấp cao giữa hai nước, sau đó tình trạng luôn căng thẳng.

Ngày 3/9/2015, khi Bắc Kinh tổ chức Đại lễ Duyệt binh, ông Kim Jong-un cử đặc phái viên Choe Ryong-hae đến tham dự nhưng không được ông Tập Cận Bình đón tiếp.

Ngày 9/9/2015, khi Triều Tiên kỷ niệm 67 năm thành lập nước Cộng hòa Triều Tiên, báo Lao Động Triều Tiên đăng nổi bật trên trang nhất Điện mừng của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Fidel Castro, còn điện mừng của ông Tập Cận Bình thì đăng ở nửa dưới của trang thứ hai.

Ngày 12/12, sau khi ban nhạc Moranbong của Triều Tiên hủy chuyến lưu diễn, quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên lại càng căng thẳng hơn. Nhật báo Trung ương của Hàn Quốc nhận định, sự kiện này có thể làm thay đổi chiến lược của Triều Tiên đối với Trung Quốc. Trung Quốc luôn nghi ngờ thái độ không thân thiện của Triều Tiên với mình và cảm thấy không thể dự đoán được động thái của quốc gia này, vấn đề đã nhiều lần được minh chứng.

Về việc Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch, chuyên gia Lữ Siêu (吕超) thuộc Viện Khoa học xã hội tỉnh Liêu Ninh Trung Quốc cho rằng, về mặt chính trị, sự kiện này đã gây ảnh hưởng rất xấu đến quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên, cục diện hiện nay không thể xem thường.

RELATED ARTICLES

Tin mới