Thursday, March 28, 2024
Trang chủThâm cung bí sử“Đả hổ diệt ruồi” sắp đến hồi hạ màn?

“Đả hổ diệt ruồi” sắp đến hồi hạ màn?

Những ngày đầu năm nay, nhiều thông tin khác thường ở Trung Nam Hải liên tục được đưa ra, trong đó đặc biệt có thể kể đến cuốn sách mới tổng hợp những tuyên bố của ông Tập Cận Bình về “kỷ luật Đảng” cùng buổi họp chuyên đề “Đời sống dân chủ” của Bộ Chính trị, theo đó Bắc Kinh thường xuyên lên tiếng về âm mưu chính biến của phái Giang.

Có phân tích cho rằng, ông Tập Cận Bình đang chờ thời cơ để loại bỏ tận gốc tập đoàn phái Giang. Hiện đã có thông tin cho rằng ông Giang đang bị giam lỏng.

Không khí căng thẳng tại Trung Nam Hải

Ngày 28 và 29/12/2015, ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp “Đời sống dân chủ” của Bộ Chính trị, trong phát biểu tại buổi họp ông Tập nhắc đến bài học từ những vụ án Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch và tuyên bố “phải nghiêm trị,” vì “là trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm đối với lịch sử.”

Theo truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin, trong buổi họp chuyên đề này, ông Tập Cận Bình yêu cầu các Ủy viên Bộ Chính trị “nghiêm khắc quản lý giáo dục con cái và người thân cùng nhân viên theo sát mình trong công việc.” Ủy viên Bộ Chính trị bị yêu cầu “từng người có ý kiến,” “kiểm tra đối chiếu.”

Cuối cùng có vấn đề gì trong buổi họp nội bộ này? Tạp chí Động Hướng (Hồng Kông) số tháng Một vừa qua đã tiết lộ nhiều thông tin, theo đó những thảo luận trong buổi họp rõ ràng nhắm vào các Ủy viên và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị phái Giang. Những vấn đề liên quan đến Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng cũng là chủ đề quan trọng được đưa ra.

Theo truyền thông Hồng Kông, ông Tập Cận Bình, Lật Chiến Thư (Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương), Triệu Lạc Tế (Trưởng Ban Tổ chức Trung ương) đều lần lượt phát biểu phê bình thẳng thắn Ủy viên Thường vụ thuộc phái Giang là Lưu Vân Sơn, đến hiện nay vẫn chơi trò mánh khóe chính trị, không thẳng thắn nhìn vào những sai lầm trong thời gian giữ chức Bí thư Ban Bí thư Trung ương, đến nay không nói rõ mối quan hệ bất thường với ông Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lệnh Kế Hoạch.

Theo thông tin, ông Tập Cận Bình cũng phê phán mạnh mẽ Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật Mạnh Kiến Trụ và cảnh cáo ông này không được “làm hỏng đại sự.”

Ông Tập Cận Bình và những ám chỉ về “tập đoàn chính biến”

Vào cuối năm ngoái, sau khi lần đầu ông Tập Cận Bình nhắc đến 5 “hổ to” gồm Chu, Bạc, Từ, Quách, Lệnh, mục “Chính sự” trên Weixin của báo Tân Kinh đã giải thích những vấn đề liên quan những người này không chỉ là tham ô hay lạm dụng chức quyền, thông tin chỉ ra những tình tiết bị ngoại giới ám chỉ liên quan đến “chính biến” của Bạc Hy Lai và Lệnh Kế Hoạch.

Gần đây cuốn sách mới tổng hợp những tuyên bố của ông Tập Cận Bình về “kỷ luật Đảng” được cho phát hành, sau đó giới truyền thông liên tục đăng tải thông tin và bình luận. Trong sách, lần đầu tiên thấy thông tin ông Tập Cận Bình tuyên bố “lạm phát dã tâm chính trị,” “hoạt động chính trị mờ ám.”

Ngày 6/1, mục “Chính sự” trên Weixin của báo Tân Kinh đã bình luận câu “lạm phát dã tâm chính trị,” theo đó nhắc đến những “hổ to” cấp Phó quốc, gồm: Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch, Tô Vinh.

Ngoài những quan to kể trên, những đối tượng bị điểm trong danh sách “lạm phát dã tâm chính trị” còn có 7 người khác, gồm: Dương Lương Đống, Lý Đông Sinh, Chu Bản Thuận, Phan Dật Dương, Cốc Tuấn Sơn, Dương Vệ Trạch, Lưu Chí Quân. Những người này đều thuộc phái Giang.

Ngày 14/1, trong Báo cáo Hội nghị Toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) đã nhắc đến việc xét xử ông Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch để “loại bỏ tai họa ngầm chính trị trong Đảng.” Cách nói này được ngoại giới cho rằng ám chỉ tập đoàn Giang Trạch Dân nhiều lần muốn chính biến nhưng không thành.

Ngày 15/1, tại Hội nghị toàn thể của UBKLTƯ, quan chức của UBKLTƯ đã trả lời phỏng vấn báo chí, khi phóng viên hỏi trong năm nay có tiếp tục xử lý những “hổ to” như Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch không, quan chức này đã dẫn lại lời của ông Tập Cận Bình từng lên tiếng khẳng định chống tham nhũng không loại trừ “thiết mạo tử vương.” Danh hiệu “thiết mạo tử vương” xưa nay được cho là ám chỉ Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.

Ba năm chống tham nhũng là cuộc tổng tấn công vào tập đoàn phái Giang

Từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền đã xử lý nhiều quan to phái Giang, tiêu biểu nhất là những nhân vật như Lệnh Kế Hoạch, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Tô Vinh.

Tháng 11/2014, tạp chí Động Hướng (Hồng Kông) có bài viết của tác giả Lâm Phương phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn đang chờ thời cơ chín mùi để diệt trừ tận gốc tập đoàn phái Giang.

Ngày 23/12/2015, tạp chí Tiền Tiêu (Hồng Kông) tiết lộ ông Tập Cận Bình dùng chính sách giam lỏng ông Giang Trạch Dân, theo đó áp dụng phương pháp thường xuyên cho thay đổi cảnh vệ với ông Giang Trạch Dân và cấm hội họp gặp gỡ riêng.

Sau Hội nghị Toàn thể UBKLTƯ, trang “Đảo hiệp khách” trên Weixin có bài “Tai họa chính trị ngầm trong Đảng mà UBKLTƯ phải loại bỏ là ai?”, theo đó bài viết chỉ ra cục diện chống tham nhũng đã chuyển từ giai đoạn “gay gắt và phức tạp” sang giai đoạn “tình thế áp đảo đang hình thành.”

RELATED ARTICLES

Tin mới