Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinObama nên làm Chánh án Toà án tối cao sau khi rời...

Obama nên làm Chánh án Toà án tối cao sau khi rời Nhà Trắng?

Đó là khẳng định của ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton khi bà cho rằng Tổng thống Obama làm Chánh án Tòa án tối cao Hoa Kỳ sau khi rời nhiệm sở là “một ý kiến tuyệt vời”.

Tổng thống William Howard Taft cũng trở thành Chánh án sau khi rời Nhà Trắng. Nguồn: Getty

Trong chiến dịch tranh cử tại bang Iowa hôm 26/1 vừa qua, một người ủng hộ bà Clinton đã hỏi rằng liệu bà có bao giờ nghĩ đến việc bổ nhiệm ông Obama vào vị trí cao nhất của Tòa án tối cao sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống hay không.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ đã trả lời rằng: “Đây là một ý tưởng tuyệt vời. Chưa từng ai đề nghị với tôi như vậy nhưng tôi rất thích ý kiến này. Ông Obama có thể đã có kế hoạch sau khi rời Nhà Trắng nhưng tôi chắc chắn rằng ý tưởng này không tồi. Tôi cho rằng ông Obama rất thông minh, ông ấy có thể giành chiến thắng trong một cuộc tranh luận và ông còn là một giáo sư luật vì vậy ông Obama có đủ mọi sự ủy nhiệm”.

Mặc dù chưa có một vị chánh án nào đề cập đến kế hoạch nghỉ hưu nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng các Thẩm phán như Ruth Bader Ginsburg, 82 tuổi hay Antonin Scalia, 79 tuổi, có thể nghỉ hưu bất kỳ lúc nào trong thời gian 8 năm, 2 nhiệm kỳ Tổng thống sắp tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với New Yorker năm 2014, ông Obama cũng đề cập đến khả năng có thể làm việc ở Tòa án tối cao. “Tôi yêu thích ngành luật. Tôi rất hứng thú với các vấn đề liên quan đến luật pháp và ưa thích những cuộc tranh luận. Tôi cũng yêu công việc giảng dạy. Tôi rất nhớ giảng đường và được làm việc với sinh viên. Nhưng tôi nghĩ rằng làm một thẩm phán sẽ giống như sống trong tu viện đối với tôi. Đặc biệt sau khi đã có 6 năm trải nghiệm, tôi nghĩ rằng mình cần phải làm gì đó hướng ngoại hơn”, ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên một cựu Tổng thống Mỹ gia nhập Tòa án Tối cao của quốc gia. Sau khi hết nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, ông William Howard Taft đã trở thành Chánh án Tòa án tối cao Hoa Kỳ. Ông Taft đã được Tổng thống kế nhiệm Warren Harding đề cử và sau đó đã được Thượng viện tán thành. Ông Taft coi quãng thời gian làm Chánh án của mình là điểm nhấn trong sự nghiệp chính trị của mình, thậm chí hơn cả nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ New York Daily News, có trụ sở tại Manhattan, New York. Được thành lập vào năm 1919, đây là báo có số lượng ấn phẩm lưu hành lớn thứ tư trên toàn nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới