Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHọc giả Campuchia sẽ công bố kết quả nghiên cứu biên giới...

Học giả Campuchia sẽ công bố kết quả nghiên cứu biên giới với Việt Nam

Hầu hết hệ thống cột mốc biên giới xây dựng trong giai đoạn 1985 – 1987 và cột mốc biên giới thời Pháp thuộc là chính xác.

The Cambodia Daily ngày 1/2 đưa tin, Tiến sĩ Sok Touch từ Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia và cộng sự đã hoàn thành công việc nghiên cứu, đối chiếu bản đồ biên giới Việt Nam – Campuchia với thực địa và sẽ công bố kết quả trước công chúng trong tuần này.

Tháng Bảy năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia do Sok Touch dẫn đầu đã được giao nghiê cứu các bản đồ biên giới, đối chiếu với hệ thống cột mốc biên giới ngoài thực địa để chấm dứt những tranh cãi, chia rẽ trong xã hội Campuchia.

Hôm Chủ Nhật 31/1 Tiến sĩ Sok Touch cho biết, ông và cộng sự đã hoàn thành công việc đối chiếu, kiểm tra biên giới với Việt Nam tại các tỉnh Kampot, Svay Rieng, Kandal và Tbong Khmum. Trong khi từ chối tiết lộ chi tiết kết quả nghiên cứu, ông Touch cho biết hầu hết các cột mốc biên giới được cắm chính xác.

Theo Tiến sĩ Sok Touch, hầu hết hệ thống cột mốc biên giới xây dựng trong giai đoạn 1985 – 1987 và cột mốc biên giới thời Pháp thuộc là chính xác, một số cột mốc có chênh lệch nhưng cũng chỉ trong khoảng từ 3 đến 5 mét.

Thứ Năm tuần này, Tiến sĩ Sok Touch và các cộng sự sẽ công bố kết quả nghiên cứu nhằm xóa tan các luận điệu kích động hận thù dân tộc, lợi dụng vấn đề biên giới đã trở thành điểm nóng chính trị trong năm 2015. Thậm chí tháng Chín năm ngoái, ông Touch đã bị một người dọa giết trên Facebook.

“Có người đã buộc tội tôi là nhà nghiên cứu bán mình cho Hun Sen. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp báo để cho nhân dân thấy rõ đâu là sự thật”, Tiến sĩ Sok Touch cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới