Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc sẽ đưa tàu sân bay tuần tra Biển Đông?

Trung Quốc sẽ đưa tàu sân bay tuần tra Biển Đông?

Hải quân Trung Quốc có khả năng sẽ triển khai một tàu sân bay hoạt động thường xuyên ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh và các quốc gia láng giềng trong khu vực đang tranh chấp chủ quyền căng thẳng.

Tạp chí quốc phòng IHS Janes dẫn lời Giáo sư Chu Shulong, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và phát triển quốc tế thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẽ điều tàu sân bay tuần tra Biển Đông khi tàu sân bay thứ hai của Hải quân Trung Quốc hoạt động đầy đủ.

Theo vị chuyên gia này, đối với các biển Bắc Hải, Hoàng Hải và biển Hoa Đông, Trung Quốc không cần một tàu sân bay. Các máy bay Trung Quốc xuất phát từ các căn cứ mặt đất có khả năng tiếp cận những nơi như là quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku – PV).

Tuy nhiên, Trung Quốc không có khả năng làm điều này với các vùng mà Trung Quốc tự cho là thuộc “lãnh thổ” của mình ở Biển Đông. Nếu xuất phát từ căn cứ không quân gần nhất trên đảo Hải Nam, các máy bay chiến đấu của Bắc Kinh cũng phải mất ít nhất 1 giờ đồng hồ mới tới được khu vực phía Nam Biển Đông.

“Nếu người Mỹ đưa máy bay và tàu vào Biển Đông, Trung Quốc không có năng lực không quân để đối phó với một thách thức như vậy. Trong khi đó, sự thách thức của Mỹ rất có thể sẽ diễn ra rất thường xuyên trong tương lai”, ông Chu nói.

Chuyên gia này cho rằng, chính việc Hải quân Mỹ thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông qua việc điều tàu chiến USS Lassen tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh bãi đá Su Bi – một trong các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và đảo hóa trái phép ở Biển Đông hồi tháng 10 năm ngoái, đã thuyết phục các nhà lãnh đạo quân sự của Bắc Kinh rằng việc triển khai một tàu sân bay hoạt động thường xuyên ở Biển Đông là cần thiết trong tương lai.

Trung Quốc hiện đã công khai thừa nhận đang đóng tàu sân bay thứ hai ở Đại Liên, một thành phố cảng ở Đông Bắc nước này. Đây sẽ là hàng không mẫu hạm đầu tiên của Bắc Kinh được phát triển và đóng hoàn toàn theo thiết kế trong nước. 

Trước đó, ngày 27/1/2016, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ ông Harry Harris cũng đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải bằng các chiến dịch quân sự ở Biển Đông để thách thức các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở khu vực.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông những thường xuyên phản đối mạnh mẽ các hoạt động xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở khu vực Trường Sa.

Washington nghi ngờ Bắc Kinh có mưu đồ sử dụng các căn cứ trên những đảo nhân tạo xây phi pháp này để làm tiền đồn, bàn đạp quân sự nhằm hỗ trợ cho việc khẳng định tuyên bố đòi chủ quyền phi pháp với toàn bộ diện tích Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới