Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ phát hoảng khi Mỹ-ASEAN xích lại gần nhau?

TQ phát hoảng khi Mỹ-ASEAN xích lại gần nhau?

Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác với Mỹ giải quyết các vấn đề thách thức toàn cầu khi Nhà Trắng và ASEAN đang có dấu hiệu ngồi lại với nhau.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh đề nghị Mỹ hợp tác giải quyết các vấn đề chung. (Nguồn: Xinhua)

Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác với Mỹ

Ngày 14/2, phát biểu tại một cuộc thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị An ninh Munich (Đức), bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Quốc hội Trung Quốc nhấn mạnh do lợi ích chung ngày càng gia tăng trong các vấn đề thế giới, Trung Quốc và Mỹ cần phải hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc khẳng định vì mục tiêu này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề nghị thiết lập mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ dựa trên nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng.

Cũng tại cuộc thảo luận lần này khi đề cập tới tình hình thế giới nói chung, bà Phó Oánh khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ an ninh chung và kêu gọi thiết lập tới một trật tự thế giới đa cực.

Theo đại diện chính quyền Bắc Kinh, thế giới cần phải thay đổi cũng như cần phải có một cơ cấu và trật tự thế giới đa cực, một mái nhà chung, để hài hòa các lợi ích ở mức tối đa có thể.

Cuối cùng, bà Phó Oánh tiếp tục khẳng định nước này ủng hộ mạnh mẽ cơ cấu và trật tự thế giới dựa trên các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Trước đó, ngày 15/12/2015, ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ phối hợp nhằm tăng cường nỗ lực chống tài trợ khủng bố.

“Hai bên nên tăng cường thông tin và phối hợp, trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau và cùng có lợi”, phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Guo Qingping phát biểu tại New York.

Bên cạnh đó, ông Guo cũng kêu gọi hai nước bảo vệ lợi ích của các tổ chức tài chính.

Trung Quốc phát hoảng khi Mỹ – ASEAN bắt tay?

Giới phân tích cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc thay đổi thái độ và muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa với Nhà Trắng trong thời điểm này. Bắc Kinh dường như đang lo sợ khi Washington và ASEAN ngồi lại với nhau sẽ cản trở những toan tính của nước này trên Biển Đông cũng như các lợi ích khác.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 1/2, Trung Quốc đã lên án gay gắt việc tàu khu trục USS Curtis Wilbur được trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tônvà cho rằng Mỹ đang hành động nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.

“Cái mà Mỹ gọi là kế hoạch và hành động đảm bảo tự do hàng hải trong nhiều năm qua trên thực tế không tuân thủ bất kỳ luật pháp quốc tế nào, phớt lờ chủ quyền của nhiều quốc gia ven biển, đe dọa an ninh và ổn định khu vực”,  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Tuy nhiên Nhà Trắng đã không ngần ngại tiếp tục lên tiếng cáo buộc việc Bắc Kinh có những hành đông gây hấn tạo căng thẳng tại biển Đông. Bên cạnh đó Washington đang bắt tay và đẩy mạnh hợp tác với ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề chung liên quan đến biển Đông.

Trung Quoc phat hoang khi My-ASEAN xich lai gan nhau?
Trung Quốc lo sợ khi Mỹ – ASEAN bắt tay?

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 3 tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 21/11/2015, các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và thông qua Kế hoạch Hành động giai đoạn 2016 – 2020 triển khai đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ.

Cũng trong  dịp này, Tổng thống Barack Obama đã chính thức mời lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tổ chức tại bang California (Mỹ) vào đầu năm 2016.

Và trong nỗ lực nâng tầm quan hệ chiến lược giữa Washington và ASEAN, ngày 15, 16/2/2016, Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN tại Sunnylands, California.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tồn tại lo ngại ở Washington rằng, một Trung Quốc trỗi dậy cuối cùng sẽ buộc Mỹ phải nhượng bộ.

Vì thế, ông Obama đang tìm tiếng nói thống nhất trong ASEAN đối với yêu sách “chủ quyền” mà Trung Quốc đưa ra với 80% diện tích Biển Đông.

Cùng với động thái trên, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cũng cho biết, ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) mà khi đó Lào là nước làm chủ tịch. Đây được xem là chuyến đi Lào đầu tiên của ông Obama trong năm 2016.

Giới phân tích cho rằng những động thái trên của Washington nằm trong chiến dịch khẳng định lại chính sách đối ngoại của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chính vì thế, việc Bắc Kinh e ngại và tìm cách lôi kéo Washington vào thời điểm này là điều dễ hiểu.

RELATED ARTICLES

Tin mới