Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngThái độ mới của Campuchia về vấn đề Biển Đông?

Thái độ mới của Campuchia về vấn đề Biển Đông?

Bắc Kinh và Phnom Penh đã đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông, tại kỳ họp thứ 3 của Ủy ban điều phối liên chính phủ Trung Quốc – Campuchia, dưới sự chủ trì của Ủy viên Quốc vụ phụ trách đối ngoại Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong diễn ra hôm qua (4/2/2016) ở Bắc Kinh.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho hay, cả hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy giải quyết tốt các vấn đề Biển Đông.

Ông Lưu khẳng định rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua phương pháp tiếp cận “dual – track” (tiếp cận 2 kênh, hay chính sách 2 phương cách”). Các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua thương lượng giữa các bên liên quan trực tiếp, đồng thời, Trung Quốc và các nước ASEAN nên làm việc với nhau để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

“Trung Quốc và các nước ASEAN cần cùng nhau bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông”, ông Lưu nói.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác để bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực.

Về phía Phnom Penh, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong khẳng định hai bên đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi trong cuộc họp nói trên và những kết quả của cuộc họp này sẽ thúc đẩy sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác song phương giữa hai nước.

Thông cáo báo chí chính thức của cuộc họp cho biết, hai nước Trung Quốc, Campuchia sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc cấp cao, tăng cường truyền thông chiến lược của mình và phối hợp về các vấn đề quốc tế và khu vực. Hai bên cũng nhất trí hơí hợp tác về thương mại, đầu tư, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế khác để đạt được sự phát triển chung. Bên cạnh đó, Bắc Kinh và Phnom Penh cũng đã đạt được sự đồng thuận về việc tăng cường trao đổi người với con người và hợp tác an ninh.

Campuchia là đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Phnom Penh thường tỏ rõ quan điểm ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, bất chấp việc các quan điểm này ảnh hưởng đến sự đồng thuận của cả ASEAN khi thảo luận về vấn đề nhạy cảm này trong các hội nghị của khối.

Nhân việc Trung Quốc vừa đạt đồng thuận với Campuchia trong vấn đề Biển Đông và các vấn đề khác, ông Du Chính Thanh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh rất coi trọng quan hệ với Phnom Penh. Những kết quả tích cực của cuộc họp thứ 3 Ủy ban điều phối liên chính phủ Trung Quốc – Campuchia sẽ nâng hợp tác song phương của hai nước lên tầm cao mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới