Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinĐối phó với TQ, pháo cơ động của Mỹ sẽ tới gần...

Đối phó với TQ, pháo cơ động của Mỹ sẽ tới gần Biển Đông?

Sputnik đưa tin, với căng thẳng đang leo thang trên Biển Đông, quân đội Mỹ đang thảo luận về khả năng triển khai các hệ thống pháo cơ động tới khu vực này.

Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính quyền của ông sẽ tiếp tục thách thức những tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

“Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang giải quyết vấn đề theo một phong cách đã lỗi thời khi phản đối hành động theo luật pháp quốc tế và những quy tắc của thế giới cho các tranh chấp trên Biển Đông”, ông Obama trả lời phỏng vấn Channel News Asia.

Theo nguồn tin từ một quan chức quân đội cấp cao Mỹ cung cấp cho Scout Warrior, Mỹ có thể sẽ sớm triển khai hệ thống pháo lưu động, loại được sử dụng trên các căn cứ cất hạ cánh không quân-hải quân tới Biển Đông để phòng vệ.

“Chúng tôi có thể sử dụng lựu pháo Howitzer hoặc tương tự như vậy để ngăn chặn các mối đe dọa khi ai đó tấn công chúng tôi bằng từ xa bằng rocket hay tên lửa hành trình”, vị quan chức này nói.

Tuy nhiên, kế hoạch như vậy yêu cầu phải có sự hợp tác của các đồng minh trong khu vực và các nước này phải cho phép triển khai các đơn vị pháo của Mỹ.

Nếu được thông qua, việc triển khai loại vũ khí này tới Biển Đông sẽ tiếp tục thể hiện quan điểm phản đối của Washington trước những hành động bành trướng của Bắc Kinh.

Trước đó, Mỹ đã tiến hành một số cuộc tập trận chung với các đồng minh trong khu vực nhằm phô trương lực lượng trước Trung Quốc.

Trong vài tháng qua, Lầu Năm Góc bắt đầu tiến hành các hoạt động giám sát tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo của Bắc Kinh.

Trung Quốc điều chiến đấu cơ tới Phú Lâm

Hôm 23/2, Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trong vài ngày qua, tình báo Mỹ phát hiện Trung Quốc điều các máy bay Shenyang J-11 và Xian JH-7 tới đảo Phú Lâm, cũng là nơi hai khẩu đội gồm 8 bệ phóng tên lửa HQ-9 được Bắc Kinh tập kết chỉ một tuần trước.

Tháng 11 năm ngoái, truyền thông Trung Quốc công bố hình ảnh cho thấy máy bay chiến đấu J-11 được nước này triển khai cũng tại hòn đảo này.

Tuy nhiên, lần triển khai hiện nay là lần đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh cho máy bay thương mại hạ cánh tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa vào đầu tháng 2 vừa qua.

Sau thông tin Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu tới đảo Phú Lâm, các hãng truyền thông Mỹ cho biết chuyến thăm dự kiến của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Lầu Năm Góc vào chiều ngày 223/2 đã bị hủy bỏ.

Hiện chưa rõ phía Mỹ hay Trung Quốc hủy chuyến thăm này, song Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết chuyến thăm không diễn ra vì “lịch làm việc chồng chéo”.

RELATED ARTICLES

Tin mới