Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông không phải là nơi Mỹ - Trung đấu nhau

Biển Đông không phải là nơi Mỹ – Trung đấu nhau

Chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin hôm nay (22/2) cho biết, ông quan ngại khi Biển Đông được “vẽ” ra như một nơi mà Mỹ và Trung Quốc đấu nhau.

Phát biểu với các phóng viên ở Sydney, một trong những điểm dừng chân trong chuyến thăm Australia, Tư lệnh Hạm đội 7 khẳng định: Ông không muốn Biển Đông được miêu tả như là một đấu trường giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo ông Aucoins, hoạt động tuần tra tự do hàng hải của quân đội Mỹ ở Biển Đông không nên bị xem là hành động khiêu khích. Ông khẳng định: “Cái mà chúng tôi muốn là đảm bảo rằng, mọi quốc gia, bất kể lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, đều có thể được hưởng những quyền lợi được luật biển quy định mà không bị đe dọa”.

Chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống tên lửa Trung Quốc triển khai trên đảo Phú Lâm đã tạo nên một “hiệu ứng gây mất ổn định” ở khu vực, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh minh bạch về ý định của mình.

Ông nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của hệ thống tên lửa Trung Quốc trên đảo Phú Lâm không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay của quân đội Mỹ.

“Chúng tôi sẽ bay, ra khơi và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, kể cả khu vực Biển Đông”, ông Aucoin nêu rõ.

Tuyên bố trên của Phó Đô đốc Joseph Aucoin đưa ra khoảng một tuần sau khi vệ tinh dân sự ISI cung cấp những hình ảnh “tố cáo” Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa đất – đối – không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Các quan chức Mỹ và Đài Loan đã khẳng định tính xác thực của những hình ảnh này. Washington đã lên tiếng quan ngại và cho biết sự hiện diện của hệ thống tên lửa là một trong những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang ngày càng gia tăng mức độ quân sự hóa khu vực.

Trung Quốc sau đó không phủ nhận sự xuất hiện của các tên lửa này, nhưng ngụy biện rằng, chúng đã được triển khai ở đây từ lâu, để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” và “toàn vẹn lãnh thổ” của họ. Đồng thời, Bắc Kinh còn ngang ngược tố ngược Hoa Kỳ quân sự hóa khu vực và quy kết rằng, các cuộc tuần tra dưới vỏ bọc “tự do hàng hải” và các chuyến bay quân sự của Hải quân Mỹ ở Biển Đông làm leo thang căng thẳng và đe dọa sự ổn định ở khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới