Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ đưa đội tàu sân bay đến Biển Đông

Mỹ đưa đội tàu sân bay đến Biển Đông

Hải quân Mỹ xác nhận đã đưa đội tàu gồm một tàu sân bay và một số tàu quân sự đến khu vực Biển Đông nhằm phô diễn lực lượng.

Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis – Ảnh: US Navy

Theo Washington Post, chiếc hàng không mẫu hạm hạt nhân USS John C. Stennis với hơn 7.000 thủy thủ đã đến vùng biển này ngày 1-3.

Theo người phát ngôn Clay Doss của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đi cùng tàu sân bay là tàu tuần dương USS Mobile Bay và hai tàu khu trục USS Stockdale, USS Chung-Hoon.

Theo các thông tin từ Hải quân Mỹ, đội tàu này đang thực hiện chuyến tuần tra theo định kỳ và thực hiện các kiểm tra, diễn tập kiểm soát tổn thất…

Hải quân Mỹ cho biết một chiếc tàu sân bay khác là USS Antietam cũng đang tuần tra tại Biển Đông. Hai chiếc tàu khu trục USS McCambell và tàu đổ bộ USS Ashland của Mỹ cũng có chuyến tuần tra tương tự hồi tuần trước.

Không rõ có tàu nào trong nhóm này thực hiện tuần tra tự do đi lại trên Biển Đông hay không. Trước đó tính từ 10-2016, Mỹ đã tiến hành hai cuộc tuần tra tự do đi lại xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

“Các tàu và máy bay của chúng tôi hoạt động theo thông lệ khắp khu vực tây Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông – và đã làm việc này hàng thập kỷ qua – ông Doss nói. Riêng trong năm 2015, các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã ở trên Biển Đông tổng cộng khoảng 700 ngày”.

Thông tin Mỹ triển khai tàu sân bay xuất hiện sau khi Philippines tố cáo Trung Quốc chiếm bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xua đuổi các tàu cá của Manila.

Theo ông Jerry Hendrix, nhà phân tích thuộc Trung tâm an ninh Mỹ mới tại Washington, “rõ ràng hải quân Mỹ đang thể hiện cam kết toàn diện đối với sự hiện diện và tự do đi lại tại khu vực. Với việc triển khai nhóm tàu hàng không mẫu hạm và tàu chỉ huy, hải quân đang thể hiện rằng họ quan tâm và có khả năng phô diễn sức mạnh trên toàn thế giới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới