Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Nga: Mỹ hết thời tự tung tự tác

Ngoại trưởng Nga: Mỹ hết thời tự tung tự tác

Nga sẽ hợp tác với Mỹ, nếu điều đó mang lại lợi ích cho hai nước, nhưng sẽ phản ứng gay gắt với bất kỳ hành động thù địch nào của Washington, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình REN-TV của Nga.

“Không phải tất cả mọi chuyện trên thế giới đều phụ thuộc vào Washington. Quan niệm kiểu kỵ binh – cao bồi này tất nhiên sẽ phải đi vào quá khứ. Điều đó dĩ nhiên sẽ khiến người Mỹ phải khổ tâm một thời gian. Nhưng chúng ta sẽ thông cảm với vấn đề này, chúng ta sẽ chờ đợi, cho đến khi thực tế mới này định hình và nằm yên trong tâm trí các chính trị gia Washington. Trong khi chờ đợi, chúng ta vẫn sẽ hợp tác vì lợi ích của cả đôi bên, và tất nhiên sẽ đáp trả mạnh mẽ với bất kỳ hành động thù địch nào chống lại chúng ta”- ông Lavrov nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định giờ đây Mỹ đã hiểu rằng họ không thể một mình giải quyết những vấn đề nghiêm trọng.

“Thời thế đã thay đổi, tôi nói lên điều này theo quan điểm triết học. Khi không có gì và không ai kiểm soát quyền lực của bạn, thế nào nó cũng sẽ yếu đi một mức độ nhất định. Bây giờ người Mỹ đã tự cảm thấy họ không thể giải quyết một mình các vấn đề nghiêm trọng. Bây giờ họ thậm chí không thể ảnh hưởng đến những quốc gia đồng minh lâu đời của họ, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ đã phớt lờ yêu cầu của Mỹ liên quan đến việc giải quyết vấn đề Syria.

Người Mỹ hợp tác với người Kurd ở Syria, nhưng Ankara lại tuyên bố đảng Liên minh dân chủ của người Kurd (đối tác và đồng minh của Mỹ) là một tổ chức khủng bố, và liên tục bắn phá các vị trí của đảng này từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã nhiều lần lưu ý người Mỹ rằng hành động nói trên của Ankara là vi phạm các thỏa thuận và nghị quyết giữa Nga và Mỹ, nhưng họ luôn ngượng ngùng biện bạch rằng họ đồng ý với chúng ta, nhưng cần có thời gian nhất định để giải quyết vấn đề này” – ông Lavrov nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới