Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐại biểu quốc hội Việt Nam: Phải đi nhậu để...hiểu dân?

Đại biểu quốc hội Việt Nam: Phải đi nhậu để…hiểu dân?

Đại biểu Quốc hội đề xuất làm dân thường vài ngày; đi thực tế để nghe dân, thậm chí ở cả các quan bia hơi để nghe các giới họ nói gì.

Trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 28/3, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nhắn nhủ, nhân dân và cán bộ, đảng viên mong muốn những bí thư, lãnh đạo lăn vào cuộc sống. Họ phải là người có đủ quyền hành, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được pháp luật bảo vệ để những hy sinh, sáng tạo, cống hiến của họ được đến với nhân dân.

Còn đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị, chỉ cần làm dân thường vài ngày, chúng ta sẽ thấy tính mạng, nhân phẩm, tài sản của người dân dễ bị xâm hại, dễ bị xúc phạm như thế nào.

Lo lắng về tình trạng phạm pháp hiện nay, theo ông Nghĩa, ở nước ta tình hình ngược lại ở nhiều quốc gia. Đó là tội phạm không cần tinh vi gì cả, rất trắng trợn, rất công khai, kéo dài. Ví dụ vấn đề khai thác cát, phá rừng, xây dựng những tòa nhà này, tòa nhà kia, những khu biệt thự mấy chục căn, tần suất rất thường xuyên và quy mô ngày càng lớn hơn.

“Chúng ta phải suy nghĩ xem nguyên nhân nằm ở chỗ nào. Chúng tôi cho rằng công tác phòng chống tội phạm vừa rồi cần phải xem xét lại. Người vi phạm pháp luật không còn sợ nữa. Chúng ta nói rất nhiều về tai nạn giao thông, nhưng nếu nhìn lòng lề đường, chúng ta quản lý ở mọi thành phố, trong đó Hà Nội và TP.HCM, người đi bộ phải bước xuống lòng đường, còn đi trên lề đường lơ mơ là người buôn bán họ mắng mỏ cho, thậm chí họ cho người đánh.

Tôi phản ánh điều này rất là thực, nếu như chúng ta hãy làm dân thường một vài ngày, một vài giờ thôi, chúng ta sẽ thấy tính mạng, nhân phẩm, tài sản của người dân dễ bị xâm hại, dễ bị xúc phạm như thế nào. Đất nước ta hiện nay kém an toàn hơn rất nhiều so với 10 năm trước đây”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nhấn mạnh, đại biểu Quốc hội phải chịu khó học hỏi, chịu khó đọc, chịu khó đi thực tế nghe dần. Nếu chỉ đọc thì lý luận trên trời mất rồi, giờ phải nghe dân, kể cả chỗ bia hơi xem các giới họ nói sao.

RELATED ARTICLES

Tin mới