Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựDonald Trump không loại trừ chiến tranh với TQ ở Biển Đông

Donald Trump không loại trừ chiến tranh với TQ ở Biển Đông

Trong một tuyên bố chắc chắn làm Bắc Kinh nổi giận, ứng viên Tổng thống viên của Đảng Cộng hoà Donald Trump nói rằng ông không loại trừ chiến tranh với Trung Quốc nếu đắc cử.

Tỉ phú Trump được hỏi về lập trường của mình trước những căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông trong cuộc phỏng vấn dài với tờ New York Times.

Ông trùm bất động sản trả lời: “Tôi sẽ tiến hành chiến tranh? Đó là một câu hỏi tôi không muốn trả lời.

Một chính khách sẽ nói: Ồ tôi sẽ không bao giờ gây chiến, hoặc cũng có thể nói: Ồ, tôi sẽ không tham gia chiến tranh.

Tôi không muốn trả lời vì một lần nữa, tính khó đoán của một tổng thống Mỹ là điều rất quan trọng và tôi không muốn đối phương biết suy nghĩ thực của mình”.

Miêu tả bản thân là một nhà thương thuyết kỳ cựu, Trump nói ông sẽ “chắc chắn” sử dụng thương mại để bắt Bắc Kinh khuất phục về vấn đề này, nói rằng Mỹ có “quyền lực kinh tế lớn với Trung Quốc“.

Trước đó Trump cho biết ông sẽ áp thuế với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, vì Trung Quốc đang lấy lợi thế của Mỹ.

Trung Quốc hiện đang căng thẳng với nhiều nước Đông Nam Á về chủ quyền ở Biển Đông. Các nước này cùng Mỹ nhiều lần lên án Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo và cơ sở quân sự trên các hòn đảo tranh chấp.

Tàu bè Trung Quốc, kể cả tàu cá và tàu hải cảnh, thường xuyên xâm nhập vùng biển tranh chấp. Tuần trước, Indonesia cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va tàu nước Indonesia khi tàu này đang đối phó với tàu Trung Quốc đánh cá trái phép trong vùng biển Indonesia.

Cùng thời điểm đó, Malaysia cũng thông báo phát hiện khoảng 100 tàu đánh cá Trung Quốc được hai tàu hải cảnh hộ tống đi vào vùng biển của Malaysia.

RELATED ARTICLES

Tin mới