Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ không công nhận nếu TQ lập vùng phòng không tại...

Mỹ sẽ không công nhận nếu TQ lập vùng phòng không tại biển Đông

Theo Reuters, hôm 30/3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết Mỹ sẽ không công nhận bất kỳ vùng hạn chế đi lại nào trên biển Đông do Trung Quốc đơn phương thiết lập, đồng thời coi động thái này là một bước đi nhằm “gây bất ổn” tại khu vực.

Tuyên bố trên được đưa ra tại một sự kiện do tờ Washington Post tổ chức. Theo đó ông Work khẳng định Mỹ sẽ không công nhận một khu vực bị hạn chế nào tại biển Đông, như đã không công nhận Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ( do Trung Quốc lập ra trên biển Hoa Đông.

Reuters dẫn lời ông Work nói rằng: “Tôi không tin họ có cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng nhắc đi nhắc lại rằng chúng tôi sẽ bay và đi lại bằng tàu thuyền tại bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi đã truyền đạt rõ ràng tới các đối tác Trung Quốc và chúng tôi cho rằng lập ADIZ là một hành động gây bất ổn. Chúng tôi mong muốn các tranh chấp liên quan đến vấn đề chủ quyền trên biển Đông phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa giải, không ép buộc hay cưỡng chế.”

Trước đó, giới chức Mỹ từng bày tỏ lo ngại rằng, phán quyết sắp được Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc đưa ra trong vài tuần tới, về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc liên quan đến các tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, có thể dẫn tới việc Bắc Kinh tuyên bố lập ADIZ như đã từng thực hiện tại biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Lời khẳng định trên của ông Work được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Washington vào ngày 31/3 để tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.

Theo tờ New York Times, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có một cuộc gặp riêng duy nhất với ông Tập, trong đó vấn đề tự do đi lại trên biển và trên không sẽ được thảo luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới