Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuy định mới của TQ thắt chặt quản lý internet

Quy định mới của TQ thắt chặt quản lý internet

Gần đây Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã tổ chức trưng cầu ý kiến công khai về việc đưa ra quy định quản lý mạng mới: yêu cầu tất cả các trang mạng có máy chủ đặt tại Trung Quốc phải đăng ký tên miền ở Trung Quốc. Với cách làm trên, Trung Quốc có thể ngăn chặn tất cả tên miền nào không đăng ký tại đất nước này.

Theo Deutsche Welle (Đức), quy định mới của Trung Quốc sẽ cấm dịch vụ Internet Trung Quốc phục vụ truy cập tên miền đăng ký ở nước ngoài. Đối tượng vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị phạt từ 10.000 – 30.000 Nhân dân tệ.

Theo Quy định, tên miền kết nối internet trong nước phải đăng ký với tổ chức phục vụ đăng ký tên miền trong nước, và do tổ chức quản lý đăng ký tên miền trong nước quản lý. Và nhà quản lý internet không được phép cung cấp dịch vụ kết nối tới những tên miền không đăng ký với tổ chức đăng ký tên miền trong nước.

Hiện chưa rõ quy định này có áp dụng với các trang web ở nước ngoài nhưng đăng ký ở Trung Quốc hay là chỉ giới hạn trong phạm vi những trang web có máy chủ ở Trung Quốc. Nhưng có phân tích cho rằng, quy định này có thể gây ảnh hưởng đến những công ty nước ngoài. ThePaper dẫn ý kiến của blogger Long Uy Liêm, chủ “Blog Ánh Trăng” về khoa học và công nghệ cho biết, trước đây từng có quy định, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công ty xuyên quốc gia phát triển sự nghiệp ở Trung Quốc thì máy chủ và thiết bị lưu trữ phải đặt ở Trung Quốc. “Nếu theo cách quản lý tên miền mới, doanh nghiệp có vốn nước ngoài phải chuyển tên miền vào Trung Quốc mới được cung cấp dịch vụ”, blog Long Uy Liêm nói.

Ngoài ra, theo quy định mới, tổ chức phục vụ đăng ký tên miền không được phép cung cấp tên miền có nội dung: nguy hại an ninh quốc gia, tiết lộ bí mật quốc gia, lật đổ chính quyền, phá hoại tính thống nhất quốc gia, gây nguy hại lợi ích và danh dự quốc gia…

Hãng tin AFP của Pháp dẫn ý kiến của ông Từ Lạc Văn, chuyên gia chính sách mạng internet thuộc Đại học Trung văn Hồng Kông cho biết, quy định mới này khá mơ hồ, nó có thể dùng để ngăn chặn tất cả những tên miền không được đăng ký ở Trung Quốc. Theo thông tin, hiện nay chính quyền Trung Quốc đang tăng cường mạnh hơn quản lý giới truyền thông, bảo đảm tối đa hệ thống này phải phục tùng chỉ đạo của chính quyền.

Chuyên gia Chu Nguy Tắc thuộc Đại học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc chia sẻ với AFP rằng, hành động này cho thấy những lo lắng về tình hình an ninh quốc gia của Trung Quốc và các mối đe dọa về tư tưởng ngày càng gia tăng, đặc biệt là lo lắng về tư tưởng của chủ nghĩa khủng bố và phi xã hội chủ nghĩa.

RELATED ARTICLES

Tin mới