Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lại giở trò mới ở Biển Đông

TQ lại giở trò mới ở Biển Đông

Malaysia hôm 30/3 tố cáo Trung Quốc dùng tàu tuần duyên hộ tống khoảng 100 tàu cá của nước này vào lãnh hải của Malaysia. Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi tàu hải giám của Trung Quốc “cướp” lại một tàu cá của nước này bị Indonesia bắt giữ.

Tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống tàu cá nước này tràn vào Biển Đông

Phát biểu với báo chí tại Kuala Lumpur hôm qua, Đô đốc Ahmad Puzi Abdul Kahar, Tổng giám đốc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) nói rằng việc làm của  Trung Quốc là rất nguy hiểm và chưa có tiền lệ.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này cho biết thêm chi tiết về vụ việc mà trước đó được tiết lộ bởi ông Shahidan Kassim, Bộ trưởng Phụ trách an ninh quốc gia, tuần trước.

Lãnh đạo MMEA đưa ra một bản đồ cho thấy các tàu Trung Quốc đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia và đã bị phát hiện thực hiện các hoạt động từ ngày 24 đến 27/3 với số lượng các tàu từ 40 đến 100 chiếc và dàn trải trong khu vực 1.931 km vuông.

Đô đốc Puzi cho biết các tàu cá không có bất cứ lá cờ hoặc số đăng ký nào nhưng họ nhận thấy có một tàu tuần duyên Trung Quốc đang hộ tống trong khi một chiếc khác neo đậu gần bãi cạn Luconia.

MMEA đã cố gắng liên lạc với các “tàu lạ” nhưng không nhận được hồi đáp. Tuy nhiên, họ đã đi theo khi những tàu này di chuyển về phía tây. Đến ngày 29/3, các “vị khách không mời”, như ông Puzi gọi họ, đã không còn xuất hiện.

Theo ông Puzi, MMEA đã không thể cố gắng lên bất cứ con tàu nào để kiểm tra vì biển động. Tuy nhiên, cơ quan này đã lấy bằng chứng hình ảnh.

 “Chúng tôi sẽ đưa [bằng chứng hình ảnh] cho Bộ Ngoại giao để có những hành động thích hợp. Chúng tôi muốn gửi thông điệp rằng họ đang ở trong vùng lãnh hải của chúng tôi”- ông Puzi nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican cho biết họ đang xem xét vấn đề này. Ông nói với các phóng viên trong một sự kiện riêng biệt: “Hãy để chúng tôi tìm hiểu đầy đủ các dữ kiện trước khi hành động”.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman nói trước Quốc hội hôm 24/3 rằng quyền sở hữu cụm bãi cạn Luconia là điều không thể chối cãi.

Trong quá khứ, đã có những sự cố tàu hải quân Trung Quốc và tàu cá xâm nhập vào vùng biển Malaysia ở Biển Đông nhưng cho đến nay Malaysia vẫn theo đuổi cách tiếp cận bình tĩnh thông qua công hàm phản đối theo đường ngoại giao với đối tác thương mại lớn của nước này.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói rằng “không biết chi tiết” về những gì mà Chính phủ Malaysia nêu lên!

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi tàu hải giám của Trung Quốc đã “cướp” lại một tàu cá của nước này bị hải quân Indonesia bắt.

Tối ngày 19/3, tàu tuần duyên của Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia bắt được một tàu đánh cá Trung Quốc trong vùng kinh tế 200 hải lý quanh đảo Natuna, phía Bắc đảo Borneo. Nhân viên tuần cảnh đã bắt thuyền trưởng và thủy thủ chiếc tàu Trung Quốc, và kéo chiếc tàu của họ về đảo Natuna, làm bằng chứng. Nhưng một chiếc tàu Hải giám của Trung Quốc đã bám theo, và đến nửa đêm thì tiến đến gần tàu Indonesia trong phạm vi hải phận 12 hải lý. Sau đó, tàu hải giám Trung Quốc đã ép vào sườn chiếc tàu đánh cá để đẩy nó tuột ra ngoài, rồi kéo đi luôn.

RELATED ARTICLES

Tin mới