Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDân Trung Quốc sôi sục vì Tổng thống Obama tự che dù...

Dân Trung Quốc sôi sục vì Tổng thống Obama tự che dù trong chuyến thăm Cuba

Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra kinh ngạc khi thấy Tổng thống Barack Obama nắm chặt chiếc ô của mình để che cho Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama khi máy bay vừa hạ cánh trên đường băng sân bay trong chuyến công du lịch sử của họ tới Cuba.

Ông Obama đã xuất hiện tại Sân bay Quốc tế Jose Marti của Cuba vào ngày 20 tháng 3 năm 2016 trong chuyến công du 3 ngày. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hoa Kỳ đã đặt chân đến Cuba sau 88 năm. Quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi chỉ trong thời gian ngắn ngay sau khi quân nổi dậy của Fidel Castro chiến thắng trong cuộc Cách mạng Cuba vào năm 1959. Và Hoa Kỳ đã kết thúc mối quan hệ ngoại giao với Cuba, đồng thời đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Cuba vào năm 1961. Từ năm 2012, cả 2 nước đã và đang dần dần khôi phục lại những mối quan hệ ngoại giao của mình.

Sau khi bước chân xuống khỏi chiếc Air Force One, người ta nhìn thấy ông Obama tự cầm dù che cho bản thân và Phu nhân Michelle Obama giữa một cơn mưa nhẹ, trong khi 2 cô con gái của ông là Sasha và Malia cùng nhau dùng chung một chiếc ô khác.

Cử chỉ đơn giản của ông Obama đã dành được rất nhiều lời khen ngợi từ phía cư dân mạng Trung Quốc trên trang mạng xã hội nổi tiếng Sina Weibo, tạo cho họ một sự cảm hứng khi so sánh giữa Tổng thống Mỹ và các quan chức trong chế độ cộng sản Trung Quốc.

“Nhìn Tổng thống Mỹ tự tay cầm dù kìa. Điều này thì khác hoàn toàn so với ở  Trung Quốc, kể cả những lãnh đạo cấp thấp” – một cư dân mạng có nick “Xianshan Red Leaves 75790” đã bình luận.

“Lãnh đạo của họ tự lo được cho bản thân. Trong khi các quan chức cấp bộ phận ở Trung Quốc thậm chí còn không thể tự chăm lo cho bản thân mình.” – một người khác ở Chiết Giang sử dụng nick “MARCO Mao” đã đưa ra lời nhận xét. Một quan cấp bộ phận chỉ là cán bộ cấp thấp trong hàng ngũ lãnh đạo của ĐCSTQ.

Một cư dân mạng sống tại Cát Lâm có nick là “zzdream” đã viết: “Vì vậy, phong thái của ông Obama không giống như một số lãnh đạo tàn tật của chúng tôi. Vì những người này luôn cần người khác che dù cho họ”.

“Dù là Tổng thống Hoa Kỳ cũng không gây ấn tượng bằng một quan cấp bộ phận ở Trung Quốc,” một người khác sống tại Liêu Ninh có nick “cat-with-glasses” đã mỉa mai và ám chỉ rằng, ngay cả lãnh đạo cấp trung trong nước cũng có người theo chân thay họ cầm dù.

Riêng nick “A Zheng Yuan” từ tỉnh Tứ Xuyên thì đưa ra lời nhận xét như sau: “Hãy nhìn vào một số quan chức của chúng ta đi. Họ làm việc rất quan liêu và lúc nào cũng ra vẻ ta đây. Chỉ cần làm một phép so sánh đơn giản thôi là sẽ thấy rõ!”.

Các em học sinh đang đứng dưới cơn mưa ((Beijing News).

Những câu chuyện liên quan đến những quan chức Trung Quốc ngạo mạn thì được đăng đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Vào ngày 13 tháng 3 năm 2015, các em học sinh tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây đang thực hành các bài tập thể dục dưới cơn mưa nặng hạt, trong khi các lãnh đạo nhà trường và quan chức chính quyền đứng xem và trú mưa ngay dưới những chiếc dù của họ, dựa theo trang Tin tức Bắc Kinh. Thậm chí, có người còn đứng cầm dù để che cho một quan chức chính phủ trong khi nhân viên nhà trường đang trình bày với quan chức này về các bài tập thể dục của học sinh. Phòng giáo dục địa phương chỉ đưa ra lời xin lỗi các em học sinh và các bậc phụ huynh ngay sau khi cư dân mạng Trung Quốc hậm hực lên tiếng về vụ việc này.

Nguyên Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Đông Liao Xinbo đang được một phụ tá cầm dù che cho mình ((Sina).

Vào tháng 2 năm 2008, Liao Xinbo – nguyên Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Đông đã tạo ra một chủ đề gây tranh cãi khi ảnh của ông được chụp trong lúc đang nói chuyện với những người dân nghèo trong làng, lúc ấy, một phụ tá của ông đang cầm dù để che cho ông, dựa theo một bài viết trên trang Sina.

Vì những hành động quá phổ biến của các quan chức Trung Quốc giống như những người đã được liệt kê ở trên, nên chẳng có gì phải ngạc nhiên khi cư dân mạng Trung Quốc luôn bày tỏ lời khen ngợi đối với hành vi của các nhà lãnh đạo nước ngoài được bầu cử một cách dân chủ.

Vào năm 2013, Gary Locke, lúc bấy giờ là Đại sứ Mỹ đang trên đường tới Trung Quốc để nhận nhiệm vụ mới. Ông đã chiếm được tình cảm của đông đảo cư dân mạng Trung Quốc chỉ vì một bức ảnh chụp ông đang đứng xếp hàng để mua cà phê cho riêng mình tại một quầy cà phê Starbucks ở sân bay quốc tế .

Vào năm 2015, cư dân mạng Trung Quốc rất ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh của tân Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết một mình đứng trên tàu điện ngầm của thành phố mà không có vệ sĩ hoặc thuộc cấp nào hộ tống bên cạnh. Người dân Trung Quốc đại lục đã quen với việc nhìn thấy các quan chức ĐCSTQ mỗi lần đi khắp Trung Quốc thì luôn có đám đông vệ sĩ hộ tống hai bên.

RELATED ARTICLES

Tin mới