Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản cam kết bồi thường cho nô lệ tình dục người...

Nhật Bản cam kết bồi thường cho nô lệ tình dục người Hàn Quốc thời kỳ chiến tranh

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết theo đuổi thỏa thuận nhằm bồi thường cho các nô lệ tình dục trong thời kỳ chiến tranh.

 

Những “nô lệ tình dục” thời chiến người Hàn Quốc còn sống (ảnh: Yonhap/Reuters)

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân diễn ra vào ngày 30/3 tại thủ đô Washington của Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam hết rằng nước này sẽ tuân thủ nghiêm túc các điều khoản trong bản thỏa thuận đã được hai nước ký kết vào tháng 12 năm ngoái.

Theo điều khoản này, cùng với lời xin lỗi chính thức, chính quyền Tokyo cũng cam kết bồi thường 8,3 triệu USD cho những phụ nữ Hàn Quốc từng là nạn nhân của trò mua vui tình dục của binh sĩ Nhật Bản thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai. 

Theo con số lịch sử, thời Thế chiến II, binh lính Nhật đã ép khoảng 200.000 phụ nữ châu Á, phần lớn là người Hàn Quốc, làm nô lệ tình dục, gọi là “phụ nữ mua vui”. Đến nay, chỉ còn 46 cựu nô lệ tình dục Hàn Quốc còn sống.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ đến từ người dân hai nước, cả hai nhà lãnh đạo đã phải đình chỉ thực hiện thỏa thuận mang tính bước ngoặt trên. Tại Hàn Quốc, các phụ nữ từng bị lạm dụng và những người ủng hộ đã phản đối việc Seoul cam kết không tiếp tục chỉ trích Tokyo về vấn đề “phụ nữ mua vui” thời Thế chiến II tại các diễn đàn quốc tế. Những người này cho rằng thỏa thuận này chỉ là một màn “thông đồng ngoại giao” và phản bội ước muốn của các nạn nhân.

Trong khi đó, một số chính trị gia tại Nhật lại cho rằng nô lệ tình dục trong chiến tranh là cần thiết và thậm chí còn thừa nhận Nhật Bản đã dùng phụ nữ để giải quyết nhu cầu của các binh sĩ. Bên cạnh đó, hệ thống “phụ nữ mua vui” đã giúp các binh sĩ đang mạo hiểm tính mạng có một cơ hội được nghỉ ngơi và thư giãn sau những cuộc chiến căng thẳng.  

Ngoài ra, các quan chức Nhật bày tỏ thái độ thất vọng khi phía Hàn Quốc đã không dỡ bỏ bức tượng cô gái đại diện cho các nô lệ tình dục Hàn Quốc thời Thế chiến II trên con đường dẫn đến Đại sứ quán Nhật tại Seoul. 

Bức tượng tưởng niệm các cô gái bị ép làm nô lệ tình dục được đặt ngay trước Đại sứ quán Nhật tại Seoul (ảnh: AFP/Getty)

Cuộc họp vào ngày 30/3 đã thể hiện những nỗ lực mới nhất của hai nước trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh kể từ Thế chiến thứ hai. Hoan nghênh trước thiện chí từ hai nước đồng minh, Mỹ cho rằng sự gắn kết hơn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tạo điều kiện cho Washington có thể giải quyết với các điểm nóng trong khu vực châu Á.

RELATED ARTICLES

Tin mới