Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinĐáp trả 'Hồ sơ Panama” Putin ra quyết định giải mật “kho...

Đáp trả ‘Hồ sơ Panama” Putin ra quyết định giải mật “kho lưu trữ liên bang“

Theo Politonline.ru: Tổng thống Nga tuyên bố, ông đã quyết định giải mật một số lượng lớn các hồ sơ tài liệu lưu trữ – chỉ lệnh về giải mật sẽ được ký trong ngày. Quyết định này được Vladimir Putin thông báo trong một cuộc họp với giám đốc Cơ quan Lưu trữ Liên bang Andrei Artizovym.

 

Ông Artizov cho biết, Kho lưu trữ liên bang Nga hiện nắm khoảng 500 triệu hồ sơ.

“Trong những thập kỷ gần đây, chưa bao giờ có kế hoạch công tác tổ chức giải mật các hồ sơ lưu trữ, hiện nay nhiệm vụ này sẽ được thực hiện ” – giám đốc cơ quan lưu trữ quốc gia Nga nói.

“Có khoảng 14 nghìn bộ hồ sơ từ các kho lưu trữ liên bang, mỗi hồ sơ có hàng trăm trang. Các chuyên gia sẽ phải nghiên cứu xem xét và xác định tuần tự giải mật và có tổ chức, có thể nói chúng tôi sẽ làm điều đó” – ông Artizov cho biết.

Tổng thống cũng thông báo về việc chuyển quyền quản lý cơ quan lưu trữ liên bang Rosarkhiv trực tiếp về dưới quyền tổng thống. Theo “Interfax”, điều đó được thực hiện do thực tế, một số các bộ tài liệu (con số không hề nhỏ) có “là những giá trị đặc biệt và có ý nghĩa toàn cầu.”

Một điểm quan trọng – ngay sau khi giải mật, các tài liệu lưu trữ sẽ lập tức được đăng tải trên website chính thức của Cơ quan lưu trữ nhà nước, thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu đặc biệt.

“Theo như thông tin của cơ quan lưu trữ quốc gia, vấn đề giải mật liên quan đến khoảng thời gian từ năm 1930 đến năm 1989. Có những trường hợp, người cung cấp tin – bị áp đặt vô lý, không có nguyên nhân, với những cái tên rất thú vị. Sẽ giải mật các dữ liệu về phát triển ngành chinh phục không gian và phát triển quân sự, đã có thể được công khai thông báo”, ông Artizov nhận xét

Ngoài ra, sẽ giải mật cơ sở dữ liệu về quá trình chiến đấu, những mệnh lệnh cũng như các  nguồn thông tin tình báo trong Đại chiến Thế giới lần thứ II, mối quan hệ quốc tế trong Chiến tranh Lạnh, “- một nguồn tin gần với Cơ quan lưu trữ liên bang nói với Politonline.ru.

Một số hồ sơ sẽ khiến cộng đồng thế giới vô cùng kinh ngạc. Lịch sử cần được biết rõ, điều đó đã thực sự xảy ra thế nào” – ông nói. 

Cách đây không lâu, Liên bang Nga giải mật 1400 tài liệu độc đáo, bao gồm chỉ lệnh của Stalin, chỉ thị của Cơ quan Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Liên xô, các mệnh lệnh chiến đấu chiến trường, bản đồ chiến lược chiến dịch, điều lệ, quy đinh và các bức ảnh thời gian đó, cho đến gần đây vẫn được giữ trong các kho lưu trữ dưới dấu “tối mật”.

Cùng với những tên tuổi và các dữ kiện, Liên bang Nga cũng đã được công bố các tài liệu cụ thể cho thấy – Phát xít Đức đã sử dụng rộng rãi những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan để tổ chức trong khu vực do chúng chiếm đóng thuộc Nước Cộng hòa Xô viết Ukraine cái gọi là “trật tự mới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới