Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc qua bình luận mạng: “Trang Facebook của ĐCSTQ”

Trung Quốc qua bình luận mạng: “Trang Facebook của ĐCSTQ”

Ban đầu, bài phân tích tin tức này đã được gửi qua bản tin email vì nó là một phần của các bản tin viết về Trung Quốc của thời báo Đại Kỷ Nguyên. Quý vị có thể theo dõi các bản tin trên bằng cách điền email của quý vị trong hộp đăng ký nhận email nằm dưới bài viết này..

Chuyện tiếu lâm trong tuần.

Một cách hiệu quả để lần ra dấu vết của các quan chức tham nhũng

Ngay khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Bắc Kinh gần sắp bế mạc, Vương Kỳ Sơn (Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương) bất ngờ thông báo cho tất cả các đại biểu: “Những ai được gọi tên sau đây phải ở lại ngay sau cuộc họp. Những người này là…”, Vương Kỳ Sơn tạm dừng lại trong khoảng 20 giây. Một sự im lặng chết chóc bao trùm cả hội trường, và mùi ngai ngái của nước tiểu bắt đầu bay ra. Cuối cùng Vương Kỳ Sơn công bố: ‘Xin mời nam phục vụ trà Tiểu Bằng và kỹ sư âm thanh Tiểu Lý!”. Khi 2 người này xuất hiện, ông Vương thì thầm với họ: “Hãy đi kiểm tra tất cả các ghế ngồi ngay lập tức! Bắt giữ bất cứ người nào làm ướt chỗ ngồi của họ!” – mạng Aboluo đăng tin.

Giải thích: Kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc, Vương Kỳ Sơn và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ do ông chỉ đạo đã trở thành một cơn ác mộng cho các quan chức Đảng tham nhũng, những người luôn lo lắng rằng có thể họ sẽ bị bắt bất cứ lúc nào. Những tin tức về các vụ tự tử của các quan chức ngày càng gia tăng kể từ khi chiến dịch này được bắt đầu.

Xả hàng tồn kho

@ 光远 看 经济: “Tôi đọc được nội dung trên trang online từ một cửa hàng bán 1 đôi giày thể thao Nike với giá 888 nhân dân tệ (tương đương 136 USD). Trang quảng cáo online này khẳng định: “Nếu bạn phát hiện 1 đôi giày giả từ cửa hàng của chúng tôi, bạn sẽ được bồi thường thêm 3 đôi giày mới”. Vì an tâm bởi nội dung quảng cáo, nên tôi đã đặt mua 1 đôi giày từ cửa hàng này. Nhưng ngạc nhiên thay! Vào ngày hôm sau, khi mở hộp đựng giày ra, tôi đã nhận được đầy đủ 4 đôi giày giả” – trang Weibo đăng tin.

Đặc điểm nổi trội của phương tiện truyền thông xã hội

Vụ bê bối liên quan tới hàng triệu liều vắc-xin hết hạn

@ZhouFengSuo: “Mọi người đang rất tức giận vì việc sử dụng vắc-xin hết hạn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, rất ít người vẫn còn nhớ rằng luật sư Tang Jingling đã cống hiến hết mình để hỗ trợ những nạn nhân của việc tiêm vắc-xin bẩn vào những năm đầu tiên của một thập kỷ trước. Cuối cùng, các bậc phụ huynh của những đứa trẻ là nạn nhân đã bị giam giữ. Riêng luật sư Tang đã bị kết án tù chung thân chỉ vì những công việc hợp pháp bất bạo động của ông. Tuy nhiên, dù trường hợp này rất nổi tiếng nhưng nó vẫn chưa bao giờ thu hút sự chú ý của công luận, và toàn bộ hệ thống quỷ quyệt của nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tạo ra những nạn nhân mới” – trang Qiwen Lu đăng tin.

@ BatX42: “Cuối cùng, vụ bê bối vắc-xin đã khiến cho một số người bạn của tôi phải chỉ trích chế độ và kêu gọi các quan chức phải chịu trách nhiệm. Trước đây, những người bạn này chỉ quan tâm đến những món ăn ngon, tận hưởng các chuyến du lịch và đi mua sắm ở nước ngoài. Một lần nữa, điều này đã chứng minh tuyên bố rằng “bạn chỉ yêu cái chính phủ này chỉ khi nào bạn chưa bị nó làm tổn thương” – trang Twitter đăng tin.

Một đứa trẻ đang được bác sĩ tiêm một loại vắc xin sởi tại Bạc Châu, tỉnh An Huy (China Daily)

Một người ẩn danh đã viết: “Nếu một người sống trong một xã hội mà chính phủ không bao giờ tuân thủ pháp luật, thì họ sẽ điêu đứng vì e rằng khó mà giữ được tiền tiết kiệm của mình, và bất kỳ bài phát biểu “không phù hợp về mặt chính trị” nào cũng đều có thể dẫn đến việc bị ép buộc làm cho biến mất. Vì vậy, điều mà người dân chỉ muốn làm là tiết kiệm, tiết kiệm, và tiết kiệm. Đó là lý do tại sao mà Trung Quốc thực sự chưa bao giờ có nhu cầu về tiêu dùng trong nước” – trang Letscorp đăng tin.

Trang Facebook của ĐCSTQ

maxresdefault.jpg

Chuyến viếng thăm Trung Quốc của Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã trở thành một hiện tượng cực kỳ phổ biến trong tất cả các cuộc thảo luận ở Trung Quốc thời gian gần đây. Zuckerberg đã đăng một tấm hình của mình đang chạy bộ với 5 người khác tại Quảng trường Thiên An Môn vào một ngày ô nhiễm nặng nề. Nhiều người Trung Quốc đã đăng lời chế giễu: “Zuckerberg là cái máy lọc không khí đắt đỏ nhất trong lịch sử”, một người đã đăng lời bình luận của mình.

Một người bình luận khác, với cách nói ẩn ý, đại khái có nội dung như sau:  “Với cương vị  là Giám đốc Điều hành Facebook, Zuckerberg đành phải chấp nhận số phận nghiệt ngã của mình”. Ngữ vựng chính xác được sử dụng trong câu này chính là một cách chơi chữ khi phiên âm từ “Facebook” qua tiếng Trung Quốc, sử dụng các ký tự đó thì có nghĩa là “chết chắc”, hoặc “chỉ có nước chết”. Nếu đọc to từ Facebook qua tiếng Trung Quốc 非死不可, thì âm phát ra nghe tương tự như “Fay si bu ke” (Hán Việt : phi tử bất khả).

Thậm chí, cuộc họp của Zuckerberg với  người đứng đầu Ban Tuyên truyền của chế độ cộng sản Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan) nhận được rất nhiều lời chỉ trích. Ông dường như cho thấy “sự háo hức thái quá đối với thị trường Trung Quốc” khi mỉm cười và bắt tay với Lưu Vân Sơn – người chịu trách nhiệm chính trong việc bảo đảm Facebook vẫn phải bị chặn tại Trung Quốc.

Một cư dân mạng cung cấp một đoạn “thảo luận” trong cuộc đàm thoại giữa Zuckerberg và Lưu Vân Sơn:

Lưu Vân Sơn: “Zuckerberg nè, anh có biết rằng Trung Quốc luôn có sự kiểm duyệt trên Internet, đúng không?”

Mark Zuckerberg: “Tất nhiên rồi, ông Lưu Vân Sơn. Tôi đến đây là để cho ông biết rằng Facebook sẵn sàng tham gia vào việc kiểm duyệt để đổi lấy thị trường của Trung Quốc”.

Lưu Vân Sơn: “Hay lắm. Dưới đây là một danh sách các từ nhạy cảm cần phải bị chặn. Chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo ngay khi Facebook hoàn thành việc phát triển một phiên bản mới để chặn chúng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới