Tuesday, April 23, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiEU đe dọa trừng phạt "thiên đường trốn thuế" Panama

EU đe dọa trừng phạt “thiên đường trốn thuế” Panama

EU sẽ ra lệnh trừng phạt Panama nếu quốc gia này không chịu hợp tác trong các vấn đề về thuế.

Vụ rò rỉ thông tin từ “Hồ sơ Panama” đã gây chấn động khắp thế giới

Hôm 7/4, một quan chức của Liên minh châu Âu EU đã đe dọa trừng phạt Panama và các quốc gia khác nếu họ không hợp tác đầy đủ trong cuộc chiến chống lại nạn rửa tiền và trốn thuế, sau khi vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama” cho thấy các nước nhỏ là “thiên đường” cho những người muốn giấu tiền.

11,5 triệu tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca cho thấy công ty này đã giúp hàng ngàn cá nhân và các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới trong việc thành lập công ty bình phong và tài khoản nước ngoài tại “thiên đường” có mức thuế thấp. Bởi vì những tài khoản này thường che giấu chủ sở hữu cuối cùng đối với khối tài sản. Do đó đây là công cụ được ưa chuộng để trốn thuế, rửa tiền hoặc hối lộ.

Cho đến nay, các hồ sơ bị tiết lộ đã buộc Tổng thống Iceland từ chức trong khi các giao dịch của Tổng thống Argentina và Ukraine, các chính trị gia cấp cao Trung Quốc, diễn viên nổi tiếng, vận động viên và các trợ thủ thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 7/4, Thủ tướng Anh David Cameron đã thừa nhận ông được hưởng lợi từ các khoản đầu tư của cha mình tại một thiên đường thuế ở nước ngoài trước khi đắc cử.

Ông Pierre Moscovici, người đứng đầu các vấn đề tài chính của EU cho biết: “Mọi người đang chán ngấy với các hành vi trắng trợn. Các khoản tiền, quyền hạn và cái tên liên quan đến vụ việc này thực sự gây sốc”.

Panama bị EU liệt vào số các quốc gia không hợp tác trong các vấn đề về thuế, và Moscovici đã lên tiếng kêu gọi Panama “suy nghĩ lại về vấn đề này.” EU đã “sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt quan trọng nếu như họ từ chối thay đổi quan điểm”.

Hôm 6/4, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela tuyên bố thành lập Ủy ban các chuyên gia quốc tế chuyên đề xuất các biện pháp tăng cường tính minh bạch trong ngành công nghiệp tài chính nước ngoài của Panama.

Tuy nhiên, ông Varela bảo vệ đất nước của mình chống lại những cái mà ông gọi là “cuộc tấn công truyền thông” của các quốc gia giàu có mà ông cho rằng đang “nhắm mắt” trước những thiếu sót của mình và kỳ thị Panama.

Cùng ngày, Ramon Fonseca, người đồng sáng lập của công ty luật Mossack Fonseca và gần đây là cố vấn cao cấp Varela cho biết điều luật duy nhất bị phá vỡ cho đến nay là quyền riêng tư của khách hàng.

Fonseca nói rằng: “Nếu một công ty ở Anh có vấn đề, không ai nói bất cứ điều gì chống lại nước Anh, nhưng khi điều đó xảy ra với một công ty của Panama thì đó là một vấn đề lớn và toàn bộ thế giới đang đổ dồn lên đất nước nghèo Panama”.

Ông cho biết công ty của ông giúp thành lập khoảng 20.000 công ty bình phong hàng năm nhưng cũng từ chối khoảng 70 đến 80 khách hàng mỗi năm.

Theo AP, châu Âu cũng bị coi là thiên đường trốn thuế và cung cấp bí mật ngân hàng, trong đó đáng chú ý là Luxembourg, Thụy Sỹ, và Andorra. Mỹ cũng đã trở thành một thiên đường trốn thuế, với việc một số bang như Wyoming và Delaware hiện là những nơi phổ biến có thể mở các tài khoản ẩn danh có giá rẻ để duy trì và nộp thuế ở mức thấp hoặc không phải nộp thuế.

Fonseca cho biết công ty của ông đã thuê các chuyên gia pháp lý để điều tra và phát hiện ra phương pháp được sử dụng để xâm nhập vào hệ thống của mình. Ông nói rằng việc hack đó có thể được thực hiện từ châu Âu và bác bỏ tin đồn rằng đây là một vụ rò rỉ từ nội bộ.

Tờ báo Sueddeutsche Zeitung của Đức và Tổ chức Nhà báo Điều Tra có trụ sở tại Washington cho biết họ sẽ không tung ra toàn bộ 11,5 triệu tài liệu có sẵn mà chỉ đưa ra các vụ việc liên quan tới lợi ích công cộng.

Đối các truy vấn của độc giả về sự vắng mặt của các chính trị gia nổi tiếng người Đức hay Mỹ trong các báo cáo, Sueddeutsche Zeitung cho biết những cái tên này chưa được tìm thấy trong tài liệu. Tờ báo Đức cho biết các tài liệu có bản sao hộ chiếu của 200 người Mỹ và khoảng 3.500 cổ đông trong công ty nước ngoài đã được liệt kê địa chỉ tại Hoa Kỳ.

Fonseca cũng cho biết công ty của ông chỉ có một số ít các khách hàng của Mỹ, chủ yếu là người nước ngoài sống ở Panama. Ông nói rằng cả ông và đối tác người Đức có quan hệ lâu dài với châu Âu và trong những năm qua đã tập trung kinh doanh ở đây và Mỹ Latinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới