Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoắt ngoéo vụ Mỹ 'tố' người TQ mua hàng cấm

Ngoắt ngoéo vụ Mỹ ‘tố’ người TQ mua hàng cấm

Hôm 14/4, tòa án Mỹ đã khởi tố một công dân Trung Quốc với cáo buộc người này buôn lậu sợi carbon cường lực cao cấp cho quân đội Trung Quốc.

Theo mạng tin Sina dẫn nguồn đài VOA, đây là một vụ án “thả mồi bắt cá để thực thi pháp luật” được sử dụng đối với người Trung Quốc.

Hiện nay Mỹ vẫn đang thực hiện lệnh cấm bán loại sợi carbon cường lực M60J cho các cơ quan quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên hàng năm vẫn có số lượng nhất định loại vật liệu này được đưa vào Trung Quốc. Chính vì vậy, Cục An ninh nội địa Mỹ (NSA) đã sử dụng biện pháp “thả mồi” cho người rao bán loại vật liệu này với giá rẻ hơn bình thường, để dụ đối tác tiếp xúc thỏa thuận nhập khẩu và tiến hành bắt giữ.

Thả mồi bắt cá

Báo chí Trung Quốc cho biết, vụ việc được cho là bắt đầu với việc trên trang mua bán trực tuyến Alibaba xuất hiện lời rao bán vật liệu sợi carbon loại M60J với giá hời, chỉ 67 USD/kg, trong khi giá trên thị trường lên đến 2.000 USD/kg. Báo chí Trung Quốc đặt nghi vấn, đây chính là mồi bẫy do đặc vụ chìm của NSA đội lốt công ty mậu dịch giăng ra.

tình báo, gián điệp, tình báo quân đội, gián điệp quốc phòng, gián điệp mạng, vật liệu cấm, mua bán vật liệu cấm
Sợi carbon M60J (trái) và thiết bị vệ tinh sử dụng loại sợi này

Công tố viên Viện Kiểm sát Liên bang khu Nam New York cho biết, một công dân Trung Quốc 52 tuổi tên là Fuyi Sun đã bị bắt hôm 13/4. Ngày 11/4, Sun đã từ Trung Quốc bay sang New York, tiếp xúc với nhân viên đặc vụ NSA, để thương lượng việc nhập vật liệu đặc biệt, vốn đang bị Mỹ cấm bán cho Trung Quốc theo các quy định “chống phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố” của Mỹ.

Viện Kiểm sát Mỹ đặc biệt nhấn mạnh, loại sợi carbon M60J muốn xuất khẩu sang Trung Quốc phải có giấy phép.

Ông Preet Bharara, quan chức kiểm sát Liên bang ở Manhattan nói, “Fuyi Sun mấy năm qua đã liên tục tìm mọi cách để vật liệu M60J được xuất sang Trung Quốc”. Được biết Sun đã trao đổi qua thư điện tử với nhân viên đặc vụ NSA, thỏa thuận dùng tiếng lóng, gọi mặt hàng nhạy cảm này là chuối”.

Lúc đầu Sun nói mua loại sợi carbon M60J để làm bóng golf, nhưng về sau đã thừa nhận với đặc vụ NSA mua chúng cho quân đội Trung Quốc. Kết quả phi vụ “đen” này là Sun đã trả mấy chục nghìn USD tiền mặt để mua 2 thùng sợi carbon M60J. Để tránh bị cơ quan chấp pháp Mỹ phát hiện, Sun đã yêu cầu đặc vụ NSA chất những cuộn sợi carbon này vào 2 thùng không ghi ký hiệu và khai lệch nội dung hàng trong thùng khi làm thủ tục gửi hàng.

Bộ Tư pháp Mỹ trong tuyên bố về việc bắt giữ Sun cho biết, từ năm 2011 đến nay, Sun đã luôn có ý định tìm mua loại sợi carbon cao cấp, trong đó có loại M60J – loại có thể dùng trong kỹ thuật hàng không vũ trụ và chế tạo trang bị quân sự như máy bay không người lái (UAV). Để có được hàng, Sun đã tiếp xúc với công ty UC do NSA lập ra, mà ông ta tưởng rằng là một công ty buôn bán sợi carbon.

tình báo, gián điệp, tình báo quân đội, gián điệp quốc phòng, gián điệp mạng, vật liệu cấm, mua bán vật liệu cấm
Văn bản khởi tố Sun

Âm mưu gán tội?

Phản ứng về vụ việc trên, phía Trung Quốc cho rằng, mặc dù Mỹ cấm xuất khẩu sợi carbon M60J sang Trung Quốc, nhưng thực tế hàng năm vẫn có số lượng nhất định vật liệu này “chảy” vào Trung Quốc và được sử dụng để sản xuất dụng cụ thể thao, phụ tùng xe hơi… Cơ quan đặc vụ Mỹ để duy trì lệnh cấm bán đã dùng biện pháp nhử mồi, rao bán M60J với giá rất thấp để thương gia Trung Quốc bập vào và ép họ thừa nhận mua vì mục đích dùng cho quân sự.

Nếu thương gia thừa nhận, dù không phải mua dùng cho quân sự thì ông ta cũng sẽ bị bắt giam và đưa ra xét xử, bất kể trên thực tế người bị bắt chẳng có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Phía Trung Quốc khẳng định, “kiểu giăng câu chấp pháp này thực chất là nhằm đổ tội làm gián điệp và buôn bán hàng quân sự, để bức hại thương gia Trung Quốc”.

Cũng theo Sina, M60J là loại sợi carbon cường lực, có độ dẻo cao, do một công ty Nhật Bản phát minh. Loại vật liệu này có giá thành rất đắt, khó chế tạo ra, chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, như sản xuất các bộ phận chịu lực của vệ tinh, nhưng nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực dân dụng như pha trộn với loại sợi carbon mác thấp hơn để làm dụng cụ thể thao cao cấp.

M60J hiện bị các nước phương Tây cấm bán cho Trung Quốc. Ở trong nước, Trung Quốc đã chế tạo được các loại sợi carbon T700, T800 đến T1000, nhưng còn ít nghiên cứu về loại sợi cường lực dòng Mỹ. Đến nay mới chỉ có Đại học Công nghiệp hóa chất Bắc Kinh tuyên bố có thể sản xuất được loại M40, nhưng vẫn chưa được bán ra thị trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới