Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận với tình huống lâm chiến thực trên Biển Đông

TQ tập trận với tình huống lâm chiến thực trên Biển Đông

Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA Daily) hôm qua (17/4) đưa tin, Hạm đội Nam Hải thuộc Hải quân Trung Quốc đã tiến hành những cuộc tập trận với những kịch bản được nâng cấp theo hướng phù hợp với những điều kiện chiến đấu thực tế trên Biển Đông.

Theo bài báo trên PLA Daily, loạt tập trận mới này đã bắt đầu từ ngày 7/4, bao gồm các phương án tác chiến mới như chiến đấu trong môi trường điện từ. Trước đó, các đơn vị tàu chiến cũng đã tiến hành các bài tập chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, tập hoạt động khi tầm nhìn bị thu hẹp, tập bay thấp và nhanh đối với các phi công.

Tờ báo trích lời Tian Junqing – một sĩ quan chỉ huy Hạm đội Nam Hải cho biết, các tình huống phức tạp đề xuất trong các bài tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng tác chiến của các đơn vị Hải quân và Không quân Trung Quốc.

“Tạo ra những tình huống đặc biệt theo hướng phức tạp hơn, tạo ra kẻ địch nguy hiểm hơn, tạo ra môi trường diễn tập như là thực chiến, đó là một hướng đi quan trọng để lực lượng hải quân và không quân hợp đồng tác chiến sát với những tình huống thực thực chiến, đồng thời giúp nhanh chóng thay đổi chiến thuật chống lại kẻ địch mạnh khi cần thiết” – ông Tian nói.

Mặc dù bài báo trên PLA Daily không tiết lộ các cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải đã và đang diễn ra cụ thể ở khu vực nào trên Biển Đông, nhưng cho biết thêm là sắp tới đây, sẽ có những bài tập tấn công trên biển trong vòng 24 tiếng đồng hồ liên tục, tập phòng thủ không phận ở một độ cao tối thiểu cũng như các chiến thuật quân sự khác. Ngoài ra, cũng sẽ có những bài tập phối hợp tác chiến với các đơn vị quân đội khác như lực lượng phụ trách cảnh báo sớm trên không, chiến hạm trên biển và các hệ thống phòng không trên bờ.

Thông tin về các cuộc tập trận trên đây được đưa ra trong bối cảnh giới phân tích đang quan ngại khả năng Trung Quốc có thể làm ra một số “sự đã rồi” trước khi phiên tòa xét xử vụ Philippines kiện “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ra phán quyết cuối cùng, dự kiến khoảng vài tuần nữa, chẳng hạn như lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, hay thậm chí xua lực lượng đánh chiếm các bãi đá đang nằm dưới sự kiểm soát của láng giềng, mà mục tiêu tiềm tàng là Bãi Cỏ Mây.

RELATED ARTICLES

Tin mới