Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ siết quản lý tài sản người thân quan chức

TQ siết quản lý tài sản người thân quan chức

Giới lãnh đạo Trung Quốc đang mở rộng chương trình siết quản lý tham nhũng của những người thân các quan chức cấp cao sau những tiết lộ của “Tài liệu Panama”.

Ngày 18/4, Trung Quốc đã quyết định mở rộng chương trình thí điểm siết chặt hoạt động kinh doanh của những người thân quan chức. Đây được coi là biện pháp quan trọng để đối phó tham nhũng ở nước này.

Chương trình đang được thí điểm tại Thượng Hải sẽ được mở rộng ra bốn khu vực khác gồm Quảng Đông, Tân Cương, Bắc Kinh và Trùng Khánh, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin.

Chương trình thí điểm Thượng Hải được triển khai từ giữa năm 2015.

Các vụ tham nhũng bị phanh phui cho thấy, các thành viên trong gia đình quan chức cấp cao thường dùng mối quan hệ của họ để làm giàu.

Trong chương trình thí điểm ở Thượng Hải, vợ hoặc chồng của các quan chức cao cấp bị cấm đảm nhiệm chức vụ hàng đầu trong các công ty tư nhân hoặc doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Con của họ cùng vợ/chồng có thể kinh doanh ở nơi không thuộc khu vực hành chính mà người thân của họ đảm nhận chức vụ cấp cao.

Các quan chức cũng phải thường xuyên báo cáo cấp trên về các hoạt động kinh doanh của thân nhân.

Tuy nhiên, chương trình Thượng Hải không nêu rõ hình phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm các điều khoản.

Trung Quốc mở rộng quy mô của chương trình Thượng Hải trong bối cảnh vụ rò rỉ Tài liệu Panama đã hé lộ một số thành viên trong gia đình 8 cựu lãnh đạo Trung Quốc hoặc đang đương nhiệm có liên quan tới các công ty ở hải ngoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới