Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới7.000 giấy phép con đang bủa vây, giăng bẫy doanh nghiệp

7.000 giấy phép con đang bủa vây, giăng bẫy doanh nghiệp

Các bộ ngành chưa quan tâm đến rà soát 7000 giấy phép con đang tồn tại và cản trở doanh nghiệp, thật là khó khăn khi kinh doanh mà không lường hết các rào cản, doanh nghiệp lúc nào cũng có thể bị vào tù, như câu chuyện chủ Cà phê Xin chào.

Ngày 22/4, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, cùng dự có ông Vũ Tiến Lộc – chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI), bà Bùi Thu Thủy – cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Ông Lê Mạnh Hà đã nói đưa ra khi đánh giá về thực trạng giấy phép con và sự thiếu trách nhiệm trong việc rà soát lại các văn bản này, để đảm bảo điều kiện kinh doanh cho các DN. Không để tình trạng như người ta nói là trên trải thảm đỏ nhưng dưới có đinh.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết theo thống kê hiện có gần 7.000 giấy phép con, trong đó, trên một nửa không còn căn cứ pháp lý để tồn tại, vì các giấy phép đó được quy định bởi các thông tư, mà theo quy định pháp luật mới thì thông tư của các bộ, ngành và địa phương không được hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Câu chuyện ông Lê Văn Tấn – chủ quán Xin Chào bị khởi tố hình sự chỉ vì chậm đăng ký kinh doanh vài ngày, làm sôi sục dư luận thời gian gần đây, được xem là vụ việc điển hình cho những hệ quả mà hàng ngàn giấy phép con đang bủa vây, giăng bẫy doanh nghiệp.

Thực tế này càng đặt ra yêu cầu, phải nhanh chóng dẹp bỏ cả “rừng” giấy phép con, để tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, lành mạnh và an toàn hơn cho doanh nghiệp. Thế nhưng cho đến giờ này, khi mà Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới sắp có hiệu lực từ ngày 1/7, yêu cầu phải rà soát để loại bỏ những giấy phép con làm cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, lại chưa được nhiều bộ ngành chú ý tới.

Theo quy định thì sau khi các Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7 thì không được ban hành các loại giấy phép con.

Bà Bùi Thu Thủy, Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bày tỏ nỗi sốt ruột khi hiện nay, cơ quan này đang rất ráo riết trong việc rà soát lại 7000 giấy phép con, khi mà thời hạn đến 1/7 không còn nhiều, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phân loại các nội dung của giấy phép con để rà soát. Theo đó, những giấy phép nào thực sự cần thiết thì sẽ được yêu cầu nâng lên thành nghị định, còn những quy định nào không phù hượp thì sẽ cương quyết loại bỏ.

Sự chậm trễ của các bộ ngành, cũng chính là sự thiếu trách nhiệm với người dân và DN trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, một thực tế được ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa nhận.

Ông nói, trong những cuộc trò chuyện gần đây với nhiều lãnh đạo, đều cảm thấy sốt ruột khi nói về thực trạng DN Việt Nam, khó khăn và ốm yếu với một cơ thể chỉ 40 kg, nhưng lại gánh trên lưng đến 3 – 4 tạ, với hàng nghìn giấy phép con, thì không thể sống nổi.

Nếu không ban hành được những quy định kinh doanh tạo thuận lợi, thì DN sẽ càng khó khăn và có lẽ có thể sẽ còn nhiều DN bị rơi vào tình trạng ông bán phở, khi mà quy định tréo nhau.

Theo ông Lê Mạnh Hà, sẽ rất khó nếu như chúng ta không đưa các điều kiện kinh doanh lên nghị định, và nếu cứ thế sẽ lại có doanh nghiệp rơi vào tình trạng như ông chủ quán cà phê Xin Chào chăng?

RELATED ARTICLES

Tin mới