Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHàng loạt gián điệp công nghệ TQ bị bắt

Hàng loạt gián điệp công nghệ TQ bị bắt

Vào ngày 14.4, Fuyi Sun, còn gọi là Frank, 52 tuổi, một công dân Trung Quốc đã bị bắt vì cố gắng xuất khẩu sợi carbon đặc biệt, vốn được ứng dụng trong ngành hàng không quân sự.

“Sun bị cáo buộc đã cố gắng mua sợi carbon đặc biệt cho một đối tác mà ông nhiều lần xác nhận là quân đội Trung Quốc”, trợ lý Tổng chưởng lý, ông John Carlin nói.

Loại sợi carbon, có nhiều ứng dụng trong công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ, thuộc diện bí mật công nghệ. Ông Sun lại sẵn sàng trả giá cao để chống lại lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ.

Khi bị buộc tội, Fuyi Sun đã nhiều năm cố gắng tìm kiếm sợi carbon đặc biệt nhằm để xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc“, chưởng lý Mỹ cho các quận phía Nam của New York, ông Preet Bharara cho biết.

Khi bị Mỹ bắt, Sun đã từ Trung Quốc đến New York hoàn tất hợp đồng mua sợi carbon với các nhà cung cấp bí mật.

Sun nói với các nhà cung cấp là ông mua sợi carbon cho quân đội Trung Quốc và trả hàng chục ngàn USD tiền mặt cho 2 đối tác thích hợp. Để tránh bị phát hiện, Sun chỉ đạo các nhà cung cấp làm giả chứng chỉ hàng hóa.

Mới đây nhất, một công dân Trung Quốc khác là Amin Yu, 53 tuổi, đã bị bắt ở Orlando, Florida và bị cáo buộc về 18 tội danh, trong đó có tội làm gián điệp cho nước ngoài, bán thiết bị trái phép và rửa tiền.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến tháng 2.2014, Yu đã tìm cách thu mua các hệ thống và linh kiện dùng cho tàu ngầm không người lái từ các công ty Mỹ“, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, trong năm 2015 số vụ vi phạm về do thám kinh tế ở Mỹ đã tăng mạnh (53%), phần lớn có sự dính dáng của công dân Trung Quốc.

Các cáo buộc đối với công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ tại Mỹ được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh tuyên bố đang tiến hành cải cách quân đội theo hướng hiện đại hóa.

Hiện Trung Quốc đang phát triển hai mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 cũng như các mẫu tàu ngầm mới.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng ráo riết nghiên cứu vũ khí để trang bị ở các hòn đảo nhân tạo phi pháp mà họ xây dựng trên Biển Đông.

Theo cáo trạng, nếu bị tòa tuyên án có tội, cả Yu và Sun sẽ phải nhận hình phạt ít nhất 10 năm tù.

RELATED ARTICLES

Tin mới