Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCampuchia: Triệu tập Sam Rainsy vì phỉ báng Chủ tịch Quốc hội

Campuchia: Triệu tập Sam Rainsy vì phỉ báng Chủ tịch Quốc hội

Tòa án Campuchia mới đây lại triệu tập ông Sam Rainsy do liên quan tới cáo buộc phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin trên Facebook.

Theo một văn kiện của tòa án công bố ngày 26/4, Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy đã bị tòa án triệu tập một lần nữa với cáo buộc phỉ báng.

Theo tài liệu trên, Phó trưởng Công tố Tòa án thủ đô Phnom Penh Vong Bunvisoth đã phát lệnh triệu tập, theo đó ông Sam Rainsy phải trình diện trước tòa vào ngày 28/7 tới.

Trước đó, ông Sam Rainsy đã phớt lờ lệnh triệu tập hầu tòa vào ngày 4/1 để làm sáng tỏ cáo buộc ông phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin trên mạng xã hội facebook. Tòa đã bác đề nghị của ông được trả lời thẩm vấn bằng hệ thống liên lạc qua mạng internet Skype.   

Ngày 14/4, The Cambodia Daily đưa tin, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo sẽ nghiêm trị bất cứ người nào vu cáo chính phủ sử dụng cái gọi là “bản đồ do Việt Nam vẽ” để đàm phán hoạch định biên giới Việt Nam – Campuchia, lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy lập tức lên Facebook vu cáo chính phủ Campuchia để mất đất cho Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Sam Rainsy quay trở lại chống phá Chính phủ Campuchia về vấn đề biên giới kể từ tháng 8 năm ngoái, khi Sam Rainsy cam kết sẽ không chống phá ông Hun Sen chuyện biên giới Việt Nam – Campuchia nữa.

Thủ lĩnh CNRP viết trên Facebook rằng, dường như đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) có rất nhiều điều che giấu về biên giới.

“Nếu chính phủ đã quản lý tốt các vấn đề biên giới và không có gì để che giấu, họ sẽ cho phép bất cứ ai tự do tham quan các khu vực biên giới chứ không phải như hiện nay.

Vấn đề thực sự là sử dụng cũng như triển khai thích hợp trên thực địa các thông tin và dữ liệu chứa trong các bản đồ, khi nói đến phân định biên giới pháp lý với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam”, Sam Rainsy lập luận sai trái.

Ông Sam Rainsy có hai quốc tịch Campuchia và Pháp, đã rời Campuchia hồi đầu tháng 11/2015 và đến nay vẫn sống lưu vong ở nước ngoài.

Ông hiện đang chịu hai lệnh bắt giữ và triệu tập của Tòa án Hình sự Phnom Penh về các tội danh khác nhau. Ngày 13/11/2015, Tòa án Phnom Penh ra lệnh bắt giữ ông để thi hành án tù đã tuyên về tội phỉ báng Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hor Nam Hong hồi năm 2008.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới