Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên tuyên bố tiến hành họp Đại hội Đảng “bất thường”

Triều Tiên tuyên bố tiến hành họp Đại hội Đảng “bất thường”

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua (26/4) bất ngờ thông báo, nước này sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động vào ngày 6/5 tới, đây là một sự kiện hết sức bất ngờ và hiếm hoi trong vòng 40 năm qua.

Đảng lãnh đạo Triều Tiên chưa hề tổ chức một đại hội nào kể từ năm 1980 và mỗi lần tổ chức đều là để thông báo những sự kiện trọng đại như việc ông Kim Jong Il là người kế nhiệm cha mình, ông Kim Il-sung. Ông Kim Jong Il thực sự lên nắm quyền năm 1994, sau khi cha mình qua đời. Trước đó, Triều Tiên thông báo sẽ tổ chức đại hội vào tháng 10 tới.

Việc Đảng Lao động Triều Tiên đẩy sớm lịch trình tổ chức đại hội khiến cả thế giới đặt ra nhiều nghi vấn. Jenny Town, trợ lý Viện Mỹ – Hàn Quốc tại ĐH John Hopkins, nhận định: “Chúng tôi cho rằng đại hội lần này sẽ đưa ra một thông báo quan trọng nào đó, khả năng cao đó sẽ là một chính sách kinh tế mới”.

Bà cho biết ông Kim Jong Un đặt ra mục tiêu là phải đạt được những tiến bộ nhất định về kinh tế và quân sự. Thời gian qua, Bình Nhưỡng đã có những phát triển về năng lực hạt nhân, vì vậy có thể đã đến lúc nước này tập trung phát triển kinh tế.

“Đây là một hướng đi tích cực nhưng đã bị tính toán sai, kể cả năng lực hạt nhân của Triều Tiên chỉ là để phục vụ cho các mục đích tuyên truyền trong nước thì cũng rất khó để đạt được những cam kết kinh tế giữa lúc cấm vận bủa vây Triều Tiên cùng mối quan hệ đồng minh đang xấu đi với Trung Quốc”, bà Town nói.

Theo ông Yang Moo-jin, ĐH Hàn Quốc chuyên ngành nghiên cứu Triều Tiên, đại hội lần này có thể là bước đi nhằm củng cố sự ổn định về quyền lực của ông Kim. Sau đó, ông Kim có thể tuyên bố những cải cách kinh tế hoặc các mối quan hệ ngoại giao mới. Cũng có thể đại hội lần này phản ánh một sự chuyển giao quyền nội bộ, từ lực lượng quân sự sang tổ chức đảng.

“Khi ông Kim Jong Il đang nắm quyền, Ủy ban quốc phòng quốc gia đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề nội địa. Đại hội lần thứ 7 sắp tới có thể để nhấn mạnh vai trò của Đảng Lao động. Một trong những điều chủ chốt đáng trông mong trong đại hội lần này là liệu ông Kim Jong Un sẽ duy trì hệ thống của Ủy ban quốc phòng quốc gia hay sẽ chuyển chức năng của cơ quan này cho đảng”, Yang phân tích.

Tuyên bố tiến hành đại hội đảng sớm hơn dự định của Bình Nhưỡng được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên khi nước này liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới