Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ có thể gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí khi...

Mỹ có thể gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí khi Obama thăm VN

Tờ Diplomat dẫn các nguồn tin Mỹ và Việt Nam cho biết, Washington có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam trong chuyến thăm của ông Obama vào tháng 5 tới.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đang được phía Mỹ và Việt Nam thảo luận, trong quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam vào tháng 5, tạp chí Diplomat của Nhật, chuyên về châu Á – Thái Bình Dương, dẫn lời nguồn tin cho hay.

Các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn chưa chính thức lên tiếng về động thái này bởi cũng giống như quyết định nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí đòi hỏi phải có quyết sách từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau các cuộc thảo luận liên ngành và tham khảo ý kiến từ Quốc hội.

Các quan chức Mỹ và Việt Nam nắm rõ về quan hệ quốc phòng hai nước nói rằng, dù Mỹ có dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, quá trình chuyển giao hoặc ký kết các hợp đồng quốc phòng lớn sẽ mất nhiều thời gian bởi việc đó còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác, trong đó có việc Việt Nam phải làm quen với các thủ tục mua sắm của Mỹ.

Thủ tục này tương đối khác so với các đối tác truyền thống như Nga.

Theo Diplomat, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ là sự kiện mang tính lịch sử trong quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt nói riêng và quan hệ đối tác toàn diện nói chung.

Các quan chức Việt Nam cho rằng, lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã hoàn toàn bình thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter ký tuyên bố Tầm nhìn chung trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Carter đến Việt Nam hồi tháng 5. Ảnh: DMA

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter ký tuyên bố Tầm nhìn chung trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Carter đến Việt Nam hồi tháng 5. Ảnh: DMA

Thời điểm dỡ bỏ cấm vận sẽ có ý nghĩa nếu nó diễn ra trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama vào tháng 5. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam và trước thềm bầu tổng thống ở Mỹ vào tháng 11.

Với chuyến thăm sắp tới, ông Obama sẽ là tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới thăm Việt Nam. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề khác nhân chuyến thăm này.

Quan hệ an ninh – quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ thời gian qua đã có những tiến triển thực chất với kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị. Năm 2013 Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Về an ninh, quốc phòng, hai nước ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương vào tháng 9/2011.

Nhiều tàu chiến Mỹ đã cập cảng Việt Nam như một phần trong hợp tác quân sự, trong đó có các khu trục hạm USS John S. McCain, soái hạm của Hạm đội 7 USS Blue Ridge.

Ngày 3/10/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington đã dỡ một phần lệnh cấm vận vũ khí mà họ áp đặt trong gần 4 thập kỷ với Việt Nam.

Ngày 23/2, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, kêu gọi Washington bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí với Việt Nam.

Ông Harris nhận định, đây là cơ hội chiến lược cho Mỹ và tin rằng, người Việt Nam cũng sẽ chào đón cơ hội này để hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ với tư cách là một đối tác an ninh.

Trong chuyến thăm Mỹ năm ngoái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng Mỹ – Việt Nam cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ năm 2011.

RELATED ARTICLES

Tin mới