Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ bỏ lệnh cấm vũ khí...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ bỏ lệnh cấm vũ khí cho Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định ông sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ những hạn chế bán vũ khí cho Việt Nam.

“Tôi ủng hộ”, ông Carter khẳng định khi Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain hỏi ông có ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam tại phiên điều trần vào ngày 28/4. Bộ trưởng Carter cũng cho biết vấn đề đã được thảo luận nhiều lần trước đây và đánh giá cao vai trò của John McCain trong nỗ lực tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trước khi Tổng thống Barack Obama dự kiến thăm Việt Nam vào cuối tháng 5 tới. Song ông Carter không cho biết thêm chi tiết, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6/2015 cam kết hỗ trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua các tàu tuần tra cao tốc của nước này. Khi đó ông đã thăm một tàu cảnh sát biển bị tàu Trung Quốc đâm va ở Biển Đông vào năm 2014.

Tháng 10/2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương bán cho Việt Nam. Giới chức Mỹ lúc đó cho biết các hợp đồng bán vũ khí trong tương lai cho Việt Nam có thể bao gồm các loại vũ khí đường không.

RELATED ARTICLES

Tin mới